Hugh Dubberly อดีต Creative Director ของ Apple ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าอดีตบริษัทของเขาก้าวข้ามผ่านยุคสมัยของ Steve Jobs อดีตซีอีโอไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริหารจัดการภายในใหม่ และมีโอกาสที่สูญเสียตำแหน่งผู้นำด้านเทคโนโลยีในตลาดสมาร์ทโฟนให้กับ Samsung คู่แข่งรายสำคัญของพวกเขา

ทั้งนี้ Dubberly ผู้ซึ่งเคยทำงานให้ทั้ง Apple และรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบให้กับ Samsung ได้เปิดเผยบทวิเคราะห์ของเขากับ Wall Street Journal ว่าหาก Apple จะเอาชนะ Samsung ให้ได้นั้น ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแทนปุ่มโฮมที่คาดว่าจะปรากฏใน iPhone 8 เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ต้องแตกต่างและดีกว่าในเรื่องดีไซน์ด้วย ซึ่งในปีนี้ การมาของ Galaxy S8 ที่มาพร้อมดีไซน์ใหม่ไร้ขอบจอ คือจุดสิ้นสุดความเชื่อที่ว่าดีไซน์ของ iPhone นั้นสวยกว่ามือถือ Samsung ซึ่งมีมานานลงได้อย่างเป็นเอกฉันทน์

Dubberly มองว่าดีไซน์จะเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญมากสำคัญผู้บริโภคที่จะซื้อสินค้าไอที โดยเฉพาะอิทธิพลเรื่องความสวยงามและรสนิยมจะมีส่วนในการตัดสินใจมากกว่าในอดีต

‘Charles L. Mauro ซีอีโอของ MauroNewMedia บริษัทวิจัยด้าน product design ที่เป็นที่ปรึกษาให้ทั้ง Apple และ Samsung เคยออกมาพูดถึงเรื่องผลสำรวจครั้งใหม่ที่เขาพบว่า องค์ประกอบด้านศิลปะและความสวยงามของตัวสินค้ามีผลต่อความรู้สึกที่ดึงดูดใจผู้บริโภคมากกว่าเมื่อเทียบกับผลสำรวจในอดีต ข้อมูลพวกนี้สำคัญมาก ในการกำหนดยอดขายสมาร์ทโฟนในแบรนด์ใหญ่ๆ ได้เลย’

 

อ้างอิง