จากข่าวก่อนหน้านี้ที่ทาง Consumer Report ได้ถอดรายชื่อผลิตภัณฑ์กลุ่ม Surface ออกจากรายชื่อสินค้าแนะนำไปเนื่องจากมีปัญหาเยอะมากขึ้นในช่วงหลัง ล่าสุดมีการเผยข้อมูลภายในของ Microsoft ว่ามีการส่งสินค้า Surface Pro 4 และ Surface Book คืนเป็นจำนวนมาก

Surface Book มีอัตราการคืนทั้งสิ้น 17% ตั้งแต่เปิดตัว และยังคงมากกว่า 10% เสมอภายในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ในส่วนของ Surface Pro 4 นั้นอยู่ที่ 16% ในช่วงเปิดตัว แต่หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ยอดคืนสินค้าลดลงเหลือต่ำหว่า 10% โดยข้อมูลเหล่านี้หลุดมาจากบันทึกของระดับผู้บริหาร Panos Panay

Microsoft เป็นบริษัทแรกๆ ที่นำ Intel Skylake มาใช้และได้พบว่ามันมีปัญหาเยอะมาก ทำให้ Microsoft ตัดสินใจผลักดัน ARM มาใช้กับ Windows 10 มากขึ้น ซึ่งตอนนั้นเอง CEO ของ Microsoft, Satya Nadella และ Lenovo ก็ได้ปรึกษากันถึงปัญหาของชิปประมวลผลตัวนี้ด้วย

ความจริงนั้น ทาง Microsoft เองก็ได้ปรับซอฟท์แวร์และไดร์เวอร์ให้เข้ากับอุปกณ์มากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว (ชั่วคราว) เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือขออุปกรณ์ให้มากขึ้น ปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดความล่าช้าในการเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ซึ่งใช้โค้ดเนมว่า Andromeda และ Surface Hub ซึ่งต้องเลื่อนไปเป็นปี 2019 เลยทีเดียว

อ้างอิง