สำหรับตลาดจีนแล้วถือเป็นโจทย์ยากของบริษัทรถยนต์ต่างชาติในการเข้ามาทำตลาด นอกเสียจากพวกเขาจะต้องเข้ามาในรูปแบบของการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ท้องถิ่น รวมทั้งต้องยอมรับกำแพงภาษีนำเข้ารถยนต์ 25% แต่ทว่าดูเหมือนนั่นจะไม่ใช่ปัญหาของ Elon Musk เมื่อทาง Wall Street Journal รายงานว่า Tesla ได้บรรลุข้อตกลงในการสร้างโรงงานผลิตกับทางรัฐบาลจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยถือเป็นบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่างชาติรายแรกที่ได้สิทธิ์เข้ามาดำเนินการผลิตแบบไม่ต้องพึ่งพาร์ทเนอร์อื่น ๆ พร้อมทั้งจะได้สิทธิ์ใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตท้องถิ่นในการผลิตรถยนต์ด้วย ซึ่งยิ่งจะทำให้ประหยัดต้นทุนไปได้มาก

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวระบุว่า ตัวแทนของ Tesla ได้เข้าเจรจากับผู้ว่าการนครเซี่ยงไฮ้ไว้ในเรื่องตั้งแต่ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Tesla ตกเป็นข่าวว่าจะสร้างโรงงานผลิตในจีนภายในปีนี้ แต่จนถึงขณะนี้ทาง Tesla ก็ยังไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดใด ๆ แต่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla นั้นแสดงความต้องการจะลุยตลาดจีนมานานแล้ว โดยมองว่าเป็นตลาดขุมทรัพย์ที่สร้างยอดขายมหาศาล แม้ว่าจะมีความซับซ้อนและเป็นงานหินในการบุกตลาดแดนมังกรก็ตาม

สำหรับข้อตกลงในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวเดินสำคัญของวงการรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งทางการจีนเองก็เอาจริงกับการผลักดันให้บริษัทรถยนต์หันมาเร่งพัฒนายานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษอย่างเต็มตัว โดยได้กำหนดเส้นตายกับบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ให้ยุติการจำหน่ายยานพาหนะที่ใช้พลังงานน้ำมันไว้แล้ว สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศที่ต้องการลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศในอนาคตอันใกล้ และนั่นคือการที่อุตสาหกรรมยานยนตร์พลังงานไฟฟ้านั้นจะเติบโตขึ้นมาแทนที่

อ้างอิง