Jun Rekimoto นักวิจัยชาวญี่ปุ่น ได้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า ChameleonMask ภายในงาน Emtech ของ MIT Tech Review ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 – 31 มกราคม 2018 ที่รีสอร์ท มารีน่า เบย์ แซนด์ส ประเทศสิงคโปร์

เขาได้อธิบายว่ามันคือ “Uber มนุษย์”

Play video

“Uber มนุษย์” เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คนจริงๆเป็น ตัวแทน (Surrogate) ให้อีกบุคคลหนึ่งที่อาศัยอยู่ห่างไกล โดยตัวแทนจะสวมหน้าการพิเศษที่เรียกว่า ChameleonMask ซึ่งจะฉายภาพใบหน้าแบบสดๆ ของบุคคลนั้นๆ ที่อยู่ห่างไกลออกไป  และยังส่งผ่านเสียงของบุคคลนั้นๆได้ อีกทั้งยังมีการแนะนำตัวแทนที่มีรูปร่างใกล้เคียงกับบุคคลนั้นๆ ด้วย

Jun Rekimoto กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติและดูไม่ขัดเขินแต่อย่างใด

เรียกได้ว่า เราสามารถใช้ชีวิตได้สะดวกสบาย โดยไม่ต้องเดินทางไปไกล ยกตัวอย่างเช่น

  • เพื่อนอยากให้เราช่วยย้ายบ้าน เราก็จ้างให้ Uber มนุษย์ เดินทางไปช่วยแทน ในขณะที่เรานอนอยู่บนเตียงอย่างสบายใจ อีกทั้งยังสามารถพูดคุยกับเพื่อนแบบเห็นหน้าได้ด้วย
  • ลูกของเราอยากให้เราไปดูเขาเล่นฟุตบอล แต่เราไม่สามารถเลิกงานได้ทันเวลา เราก็จะจ้างให้ Uber มนุษย์ ไปนั่งในสนามกีฬา และส่งเสียงเชียร์ (จริงๆ) ได้ด้วย
  • นอกจินตนาการถึงการจัดงานปาร์ตี้ แล้วให้เพื่อนๆจากทั่วโลกใช้ Uber มนุษย์ มาร่วมงานแทนสิ …มันจะประหลาดขนาดไหนกัน !?

จริงๆแล้ว นี่ไม่ใช่เทคโนโลยยีใหม่แต่อย่างใด เพราะเมื่อปี 2015 ได้มีการนำเสนอหุ่นยนต์ Double ซึ่งมีลักษณะเป็น iPad ที่ติดตั้งอยู่บนรถเลื่อน 2 ล้อ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเดินทางไปยังออฟฟิศได้ตลอดเวลา ในขณะที่ผู้ใช้เดินทางไปต่างเมืองหรือต่างประเทศ

ข้อมูลอ้างอิง : vice