มีข่าวออกมาว่าเร็วๆ นี้ Apple จะเริ่มทำการผลิตหน้าจอด้วยตนเองแล้ว ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าหน้าจอที่ Apple จะทำนั้นไม่ใช้ OLED หรือ LED-backlit LCD แต่อย่างใด แต่จะเป็นอะไรที่มีความกว้างของสีมากกว่า สว่างมากกว่า ความเที่ยงตรงของเฉดสีที่มากกว่า เสถียรมากกว่า เจ้าสิ่งนี้มีชื่อว่า microLED นั่นเองครับ

ทุกวันนี้บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนหลายๆ แห่งใช้จอ LCD หรือไม่ก็ LED กันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว และโดยส่วนใหญ่จะเป็น LED โดยระบบของหน้าจอ LED นั้นจะใช้ไดโอดเป็นตัวให้แสง backlight ผ่านชั้น polarizers, liquid crystal, color filters และอื่นๆ เพื่อแสดงภาพ ส่วน OLED นั้นจะเพิ่มขีดความสามารถด้วยการให้อิสระกับการแสดงภาพทีละจุด ผลที่ได้นั้นก็คือคอนทราสจะมากกว่าเดิมอย่างชัดเจน นอกจากนี้ OLED ยังมีข้อดีอยู่หลายอย่าง ทั้งเรื่องคอนทราส สีดำที่ดำได้เข้มกว่า และยังมีความบางกว่า แต่นั่นก็ยังไม่ดีพอเมื่อต้องเจอกับ microLED

ถามว่าแล้ว microLED ล่ะ คืออะไร? microLED ก็คือ OLED ฉบับอัปเกรดนั่นเอง หลักการทำงานยังคงเดิมแต่ใน 1 พิกเซลนั้นจะมี 3 พิกเซลย่อยทำให้เห็นได้เต็มตากว่าเดิม และเพิ่มความดีงามเข้ามา 2 อย่างก็คือ microLED นั้นไม่ได้ใช้วัสดุออร์แกนิคเหมือนกับ OLED ดังนั้นจึงตัดปัญหาในเรื่องของการเสื่อมสภาพไปได้เลย วัสดุที่จะใช้ใน microLED ก็คือ Gallium Nitrade (GaN) ที่นอกจากจะยืดระยะเวลาการใช้งานได้มากกว่าถึง 30 เท่าแล้วก็ยังให้ความสว่างที่มากกว่า OLED และยังไม่เกิดอาการหน้าจอเบิร์นอีกด้วย

ทว่าปัญหาหลักๆ ของเทคโนโลยีแบบนี้ก็หนีไม่พ้นเรื่องของ ‘เงิน’ ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงทำให้คาดการณ์ได้ว่าเราจะยังไม่เห็น iPhone พร้อมหน้าจอ microLED ภายใน 2 ปีนี้อย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้มี Apple เพียงเจ้าเดียวที่สนใจเทคโนโลยีนี้ ทาง Samsung เองก็ได้ทำทีวีจอยักษ์ขนาด 146 นิ้วด้วยพาแนลจอแบบ microLED ที่ราคาสูงมากขนาดขายไตก็ยังไม่รู้ว่าจะซื้อได้หรือเปล่าเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามก็คาดหวังว่าจะได้เห็น iPhone หน้าจอ microLED ในช่วง 3-4 ปีข้างหน้านี้ครับ

อ้างอิง