หลังจากปีที่แล้ว Panasonic เปิดตัว EZ1000 ทีวี OLED ตัวแรกสำหรับผู้บริโภคกันไป ผ่านมาหนึ่งปีก็ได้เวลาของ FZ1000 ที่ปรับปรุงความสามารถหลายอย่างให้ดีขึ้นกว่า EZ1000 OLED รุ่นแรก

Panasonic FZ1000 ทีวี OLED ตัวท็อปรุ่นใหม่

Panasonic FZ1000

เรื่องภาพเป็นเรื่องที่ Panasonic เน้นมาตลอดอยู่แล้ว Panasonic EZ1000 เองก็เป็นทีวีที่ให้สีสันสมจริงอย่างที่ผู้กำกับต้องการที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดอยู่ใน ใน Panasonic FZ1000 รุ่นใหม่นี้ก็ปรับปรุงเรื่องของ Ultra Fine Tuning เพื่อดึงรายละเอียดภาพจากสัญญาณวิดีโอออกมาให้ได้มากที่สุด เน้นรายละเอียดในส่วนสว่างให้สมบูรณ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับมาตรฐาน HDR10+ ที่แสดงภาพ HDR ได้ดีกว่าเดิมในเนื้อหาที่รองรับ (ตอนนี้มี Samsung กับ Panasonic ที่รองรับมาตรฐานนี้ และสตูดิโอใหญ่คือ 20th Century Fox ก็รองรับ แต่อุปกรณ์อย่าง PlayStation 4 Pro ยังเป็น HDR10 ธรรมดาอยู่)

ในส่วนของเทคโนโลยีพื้นฐานเรื่องสีที่พานาโซนิคเชี่ยวชาญอย่าง HEXA Chrome Drive Pro ที่อ้างอิงค่าสีได้เป็นพันจุด หรือหน้าจอแบบ Absolute Black ที่ให้สีดำสนิท ไม่มีสีม่วงสะท้อนออกมาแบบจอ OLED ทั่วไป ก็ยังคงอยู่ในรุ่น FZ1000 ครับ

ในลำโพง Blade Sound Bar ของ FZ1000 นั้นมีลำโพงตัวเล็กอีกเพียบ

นอกจากนี้ในเรื่องเสียง ตัว Blade Sound Bar ที่ได้รับคำชมมาตั้งแต่ EZ1000 ก็ได้รับการปรับปรุงขึ้น ตัว Sub-woofer ที่อยู่ใน Sound Bar มีขนาดใหญ่ขึ้น 75% และพื้นที่ใน Soundbar ก็มีมากขึ้นด้วย ทำให้เสียงเบสออกมาแน่นและกระชับยิ่งกว่าเดิม ซึ่งลำโพงตัวนี้ก็จูนคุณภาพเสียงโดย Technics แบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำในเครือของพานาโซนิคเอง เพียงแต่รุ่นที่ขายในไทยจะแปะตรา Technics ไม่ได้เพราะแบรนด์นี้ไม่ได้ทำตลาดในไทย (แต่คุณภาพเสียงไม่ต่างกันนะ)

ตรา Technics (แบรนด์ย่อยของ Panasonic) ที่แปะอยู่บน Blade Sound Bar

Panasonic FZ1000 เปิดตัวที่ขนาด 65 นิ้วครับ ซึ่งน่าจะเปิดตัวและประกาศราคาอย่างเป็นทางการในไทยช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ก็คิดว่าราคาอาจจะไม่ต่างจาก EZ1000 มากนักครับ

Panasonic FZ950 ทีวี OLED เหมือนรุ่นพี่ แค่ไม่มี Soundbar

ซ้ายคือ FZ950 ทีวีรุ่นน้อง จอดีเหมือนกัน แค่ไม่มี Sound Bar

สำหรับใครที่ชอบคุณภาพภาพของจอ OLED จากพานาโซนิค แต่มี Soundbar อยู่แล้ว หรืออยากได้จอคุณภาพดีที่ราคาน่ารักลงมาหน่อย ปีนี้ Panasonic ก็เปิดตัว OLED TV รุ่นน้องอย่าง FZ950 ครับ ที่รายละเอียดของตัวหน้าจอนั้นเหมือนกับ FZ1000 เลย เพียงแต่ว่า FZ950 จะมาพร้อมลำโพงธรรมดา ไม่ได้ติดตั้ง Blade Sound Bar ตัวเทพมาให้

คุณสมบัติหน้าจอชั้นสูงอย่างการปรับแต่งภาพแบบ THX หรือโหมด Professional สำหรับชมภาพยนตร์ก็ยังมีอยู่ใน Panasonic FZ950 ตัวนี้ครับ แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศราคาและกำหนดวางตลาดอย่างเป็นทางการ รู้แต่ว่าจะมีจอขนาด 65 นิ้วและ 55 นิ้วขายเท่านั้นเอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง