เป็นประจำในทุกปีที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง Panasonic จะส่งผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมาครับ ในปีนี้นอกจากทีวี Panasonic FZ1000 จอ OLED รุ่นท็อป และกองทัพทีวี 4K HDR อีกหลายรุ่นแล้ว ฝั่งเครื่องเสียงก็ไม่น้อยหน้า ออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาเพียบเหมือนกัน ซึ่งพระเอกของงานนี้ก็น่าจะเป็นลำโพง Sound Bar รุ่นใหม่ที่ตามกระแสซาวน์บาร์แบบสั้น และลำโพง Urban Audio ตัวใหม่ครับ

Panasonic HTB250 ซาวน์บาร์ขนาดเล็ก

Panasonic HTB250

ไฮไลท์เด่นของปีนี้คือ Panasonic HTB250 ลำโพง Sound Bar แบบสั้น ให้กำลังเสียง 120 W (RMS) ที่ออกแบบมาสำหรับห้องเล็กๆ หรือใช้งานในคอนโดโดยเฉพาะ ด้วยดีไซน์ตัวเครื่องที่สั้นกว่า Sound Bar ปกติมาก ทำให้เอาไปวางหน้าทีวีได้แบบไม่เกะกะ พร้อมดีไซน์ที่บางพอจะเอาไปสอดใต้ทีวีได้ (อย่างน้อยก็ทีวีพานาโซนิกส่วนใหญ่)

คุณสมบัติของ HTB250 คือเชื่อมต่อกับทีวีผ่านพอร์ต HDMI ARC ต่อสายเส้นเดียวจากทีวีก็จบ ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องสายมากมาย รองรับเสียงทั้ง Dolby Digital และ DTS Digital Surround ในส่วนของ Subwoofer ก็เป็นแบบไร้สาย ไม่ต้องลากสายจากลำโพงตัวหลักให้วุ่นวาย แถมดีไซน์ให้แบนบาง สามารถวางได้ทั้งแนวตั้งหรือแนวนอน จะวางนอนใต้โซฟาเพื่อประหยัดพื้นที่ก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถฟังเพลงผ่าน Bluetooth ได้ ก็ทำให้นอกจากจะเป็นลำโพงของทีวีแล้ว ยังใช้เป็นลำโพงประจำห้องรับแขกได้อีกด้วย

ซับวูฟเฟอร์ของ HTB250 สามารถวางใต้โซฟาได้

Panasonic HTB250 ถูกวางระดับราคาไว้ราว 8,000 บาทให้สู้กับ Sony HT-MT300 ซาวน์บาร์ตัวสั้นรุ่นรองของโซนี่ (เว็บแบไต๋เราเคยมีรีวิวตัว HT-MT500 ชาวน์บาร์ตัวสั้นรุ่นพี่ และพูดถึงตัว 300 ด้วย ลองอ่านดูนะครับ)

Panasonic Urban Audio UA90

ซ้าย Panasonic UA7 และขวาคือ UA90

หลังจากปีก่อน Panasonic ส่งเครื่องเสียงตระกูลใหม่ Urban Audio ออกมาตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเครื่องเสียงหน้าตาทันสมัย และอัดฟีเจอร์เยอะๆ และให้เสียงดังๆ ซึ่งหนุ่ย พงศ์สุขก็รีวิวตัว Panasonic UA7 ให้ดูกันไปแล้ว มาปีนี้ Panasonic ก็ต่อยอด ออกเครื่องเสียงตระกูล Urban Audio มาอีกรุ่นคือ UA90 ครับ

UA90 นั้นเหมือนเป็นรุ่นพี่ของ UA7 คือ UA90 มีขนาดใหญ่กว่า มีลำโพงภายในถึง 10 ตัว (ลำโพงเสียงแหลม Tweeter 4 ตัว, ลำโพงเสียงกลาง 4 ตัว และลำโพงเสียงเบสหน้าหลังอีก 2 ตัว) ให้กำลังเสียงมากถึง 2000 W (RMS) เทียบกับ UA7 ที่ให้กำลังเสียง 1700 W (RMS)

Play video

ในส่วนของดีไซน์ก็ยังเป็นกล่องทรง 6 เหลี่ยมที่แยก 2 ชั้นเหมือนเดิม ชั้นบนเป็นลำโพงเสียงกลางและแหลม ส่วนชั้นล่างเป็นซับวูฟเฟอร์ เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนจากระบบ Airquake Bass ไม่ไปรบกวนการทำงานของลำโพงชุดด้านบนจนเสียงพร่า

ที่สำคัญฟังก์ชั่นคาราโอเกะยังอยู่ครบ สามารถเสียบไมค์ร้องเพลงได้ 2 ตัว ตัดเสียงร้องได้ เล่นเพลงจากไฟล์ได้ เล่นเพลงผ่าน Bluetooth ก็ได้ (แต่น่าเสียดายที่รองรับแค่ SBC Codec) แล้วยังเพิ่มช่องอ่านแผ่น CD เพลงในรุ่นนี้อีกด้วย

Panasonic UA90 น่าจะวางขายในไทยช่วงปลายปีนี้ครับ ราคาไม่น่าเกินหมื่นกลางๆ และจะมีรุ่นเล็กสุด UA30 ออกตามมาอีก ที่กำลังเสียงน้อยหน่อย ใช้ฟังในห้องได้เพลินๆ ครับ

ชุดเครื่องเสียง Micro System

Panasonic HC300

แม้ว่าตลาดเครื่องเสียงขนาดเล็กในบ้านจะค่อนข้างเงียบในช่วงหลัง เพราะผู้คนหันไปฟังเพลงจากลำโพงพกพาขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ แต่ Panasonic ก็ยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ต่อครับ ซึ่งปีนี้ก็ส่งตัวใหม่มาอีก 2 รุ่นคือ Panasonic HC300 และ HC200 ที่ปรับปรุงด้านดีไซน์อีกหน่อย เปลี่ยนวัสดุหน้าลำโพงจากผ้าเป็นตะแกรงโลหะ  ทั้งคู่มีกำลัง 20 W (RMS) เหมือนกัน ฟังเพลงจากแผ่น CD, สาย AUX และ Bluetooth (พร้อมระบบ Bluetooth Re-master) ได้เหมือนกันแต่ในรุ่น HC300 จะมี Lincs D-Amp ภาคขยายเสียงคุณภาพสูงติดมาด้วยครับ อีกไม่นานก็จะเข้ามาจำหน่ายในไทย ลองไปหาดูกันได้

Panasonic GA10

แต่ที่น่าเสียดายคือ Panasonic GA10 ลำโพงอัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับ Google Assistant สามารถสั่งงานด้วยเสียงไปหาอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านได้ (เหมือน Google Home) แต่ลำโพงรุ่นนี้ไม่ได้ทำตลาดในประเทศไทยครับ เพราะ Google Assistant ยังไม่สามารถใช้งานในไทยได้นั้นเอง

Panasonic Mini System MAX3500

Panasonic MAX3500

สำหรับใครที่ต้องการเครื่องเสียงยิ่งใหญ่อลังการ ออกแบบสุดจี๊ด ลำโพงมีแสง ในตระกูล MAX ปีนี้พานาโซนิคก็ออกรุ่นใหม่อย่าง MAX3500 ครับ ซึ่งก็ปรับให้มีขนาดลำโพงเล็กลงกว่า MAX5000 ที่เคยออกมาในปีก่อน แต่ก็ให้กำลังเสียง 2400 W (RMS) เท่ากัน มี Airquake Bass มาด้วย รับรองว่าเบสกระหื่มบึ้มบ่ำ พร้อมรองรับการฟังจากจากทั้ง USB, Bluetooth เสียบไมค์ร้องคาราโอเกะก็ได้ พร้อมขายพฤษภาคมนี้ครับ

Panasonic UB320 เครื่องเล่น Ultra HD Blu-ray ตัวท็อป

Panasonic UB320 UHD Blu-ray Player

ใครที่กำลังสนใจหนัง Ultra HD Blu-ray ต้องไม่พลาดเครื่อง UB320 รุ่นนี้ครับ เพราะด้วยจุดเด่นเรื่องสีที่พานาโซนิคเน้นมาตลอดก็ทำให้ UB320 เด่นขึ้นมา

เครื่องเล่น Ultra HD Blu-ray รุ่นนี้ใช้หน่วยประมวลผล HCX ที่สามารถประมวลผลสีได้ละเอียดมากขึ้น สามารถชดเชยสัญญาณสีแบบ 4:2:0 เป็นสัญญาณเต็มขั้นแบบ 4:4:4 เพื่อให้สีเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้เรื่อง HDR ยังมีโหมดให้เลือกหลากหลายเพื่อดึงส่วนมืดและส่วนสว่างออกมาให้เหมาะสมสำหรับสถานการณ์การรับชมต่างๆ เช่นห้องมืดหรือห้องสว่าง และสุดท้าตัวกล่องยังรองรับ Netflix ในตัวด้วย สามารถเปิดหนัง 4K จากกล่องนี้ขึ้นทีวีได้เลย

Panasonic UB320 จะเริ่มจำหน่ายในเดือนมิถุนายนนี้ ราคาประมาณ 7,990 บาทครับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง