Apple ได้เปิดตัว iPad รุ่นใหม่ ขนาดใหญ่กว่าเดิม พร้อมด้วยฟีเจอร์ล่าสุด และรองรับ Apple Pencil เต็มรูปแบบ ภายในงานอีเวนท์ล่าสุดที่ Lane Tech College Prep High School

iPad รุ่นล่าสุดนี้ เน้นเป้าหมายไปที่กลุ่มสถานศึกษามากขึ้น และมีราคาถูกลง โดยการรองรับ Apple Pencil สำหรับจดหรือเขียนงานได้เร็วดังใจ, พร้อมด้วยแอปสำคัญอย่าง Pages, Numbers และ Keynote ที่รองรับการทำงานร่วมกับ Apple Pencil ได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังช่วยสอนด้านการเขียนโค้ดคำสั่งด้วยแอปสุดพิเศษอย่าง Swift Playgrounds และแอปเพื่อการศึกษาอีกกว่า 200,000 แอปเลยทีเดียว

ส่วนสเปคนั้น เน้นการดึงศักยภาพจากชิปเซ็ต A10 Fusion (เช่นเดียวกับใน iPhone 7) เป็นสำคัญ และราคาก็ถูกลงจากรุ่นก่อน โดยเริ่มต้นที่ 329 เหรียญ (ประมาณ 10,300 บาท) และสำหรับใช้ในสถานศึกษานั้น มีราคาเพียง 299 เหรียญ (ประมาณ 9,300 บาท)

เมื่อเทียบกับ Chromebook ของ Google คู่แข่งตลอดกาล

สิ่งที่ Google ทำได้เนือกว่า Apple ในตลาดกลุ่มการศึกษาก็คือ ราคาของ Chromebook นั้นถูกกว่า iPad

กล่าวคือ โรงเรียนในต่างประเทศ (ในที่นี้หมายถึงในสหรัฐอเมริกา) จะซื้อ Chromebook มาใช้ในราคาประมาณ 250 – 300 เหรียญต่อเครื่อง (ประมาณ 8,200 – 9,900 บาท) ส่วน iPad นั้น มีราคาอยู่ที่เกือบ 800 เหรียญ (ประมาณ 26,500 บาท)

ถึงแม้ว่า iPad รุ่นใหม่ปี 2018 นี้จะมีราคาถูกลง และสำหรับโรงเรียนจะลดราคาลงไปอีก แต่ก็ยังแพงกว่า Chromebook อยู่ดี

นั่นทำ 6 ใน 10 ของอุปกรณ์โมบายที่โรงเรียนในระดับ K-12 (การศึกษาขั้นพื้นฐานที่รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุน) ในสหรัฐอเมริกาซื้อนั้นเป็น Chromebook

และมีเพียง 11% ของโรงเรียนทั้งหมดเท่านั้นที่ใช้ iPad ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2017 ที่ผ่านมา

สำหรับ iPad รุ่นปี 2018 นี้ เป็นการตั้งเป้าหมายมาที่ลูกค้ากลุ่มนักเรียนและสถานศึกษาเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัว iPad เมื่อปี 2012 เป็นต้นมา ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่า Apple จะปรับกลยุทธิ์ทางการตลาดาอย่างไรต่อไป

และในขณะเดียวกัน นี่คือความพยายามในการขยายตลาดใหม่สำหรับ iPad ที่มียอดจำหน่ายลดลงติดต่อกันหลายไตรมาส เนื่องจาก iPhone รุ่น Plus ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่นั้น ได้รับความนิยมมากกว่า จนทำให้ iPad ไม่ใช่สิ่งที่น่าสนใจอีกต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : iclarified และ cnet