ไม่กี่ปีที่ผ่านมาสำหรับแวดวงไอทีแล้ว ‘สุขภาพ’ ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่แบรนด์ต่าง ๆ ให้ความสนใจในการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจวัดสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ Apple Watch ที่ตกเป็นข่าวอีกครั้งในบทบาทของผู้ช่วยชีวิตจากการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนอาการของโรคจะกำเริบ ล่าสุดมีรายงานกรณีของชายวัย 76 ปีจากฮ่องกงที่โชคดี ได้ Apple Watch แจ้งเตือนถึงความผิดปกติของอัตราการเต้นหัวใจ ทำให้เขาสามารถเดินทางไปพบคุณหมอได้ทันเวลา

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศระบุว่า Gaston D’Aquino วัย 76 ปี ได้พบการแจ้งเตือนจาก Apple Watch ที่ระบุว่าหัวใจของเขานั้นเต้นเร็วเกินมาตรฐานไประหว่างที่เจ้าตัวนั่งอยู่ในโบสถ์แห่งหนึ่ง ซึ่งหลังจากการแจ้งเตือน D’Aquino ตัดสินใจยกเลิกโปรแกรมเตรียมไปทานอาหารกับครอบครัว พร้อมมุ่งหน้าไปยังโรงพยาบาลใกล้ ๆ ทันที แม้ว่าในขณะนั้นตัวเขาเองจะรู้สึกปกติดีก็ตาม

หลังจากที่ได้เข้ารับการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (Electrocardiagram) แล้วก็พบว่าเกิดการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน ทำให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดบอลลูนหัวใจเพื่อขยายหลอดเลือดที่ตีบ ซึ่งหลังจากที่หายดีแล้ว D’Aquino ก็ได้เขียนอีเมล์ไปถึง Tim Cook ซีอีโอของ Apple ในเชิงขอบคุณว่า Apple Watch ช่วยชีวิตเขาไว้ได้อย่างไร ซึ่ง Cook ก็ได้ตอบอีเมล์ขอบคุณกลับมาเช่นกัน

อ้างอิง / อ้างอิง2