เว็บไซต์ 9to5mac รายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาพบสถิติรายงานร้องเรียนจากผู้ใช้ iPhone X บนเว็บบอร์ด Reddit เกี่ยวกับประเด็นเรื่องความเสียหายที่เกิดกับเลนส์กล้องหลัง ซึ่งทาง Apple ยังไม่รับเคลมให้แม้กรณีที่ตัวเครื่องยังอยู่ในประกัน แต่จะคิดค่าเปลี่ยนแยกชิ้นต่างหากไปเลย

 

ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ ระบุตรงกันว่า เลนส์กล้องหลังของ iPhone X ที่พวกเขาใช้นั้นเป็นรอยเสียหายแม้ว่าจะไม่เคยทำเครื่องตกเลยสักครั้ง นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุดังกล่าวมาจากการใช้งานท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นกว่าปกติหรือไม่

ผมซื้อ iPhone X ตอนช่วงก่อนคริสต์มาสปีที่แล้ว และเมื่อคืนผมก็เพิ่งเห็นว่ามันมีรอยร้าวที่กระจกเลนส์กล้องหลัง ทั้งที่ผมก็ใส่เคสไว้ตลอดเวลา ไม่เคยทำตกหรือเจออะไรกระแทกแรง ๆ เลย เมื่อเช้านี้ผมเลยไปเคลมที่ Apple Store แต่พนักงานที่นั่นบอกว่าผมต้องเสียเงิน 549 เหรียญฯ

อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้ใช้รายอื่น ๆ จากมาเลเซียและฮาวายที่ประสบเหตุการณ์คล้ายกันระบุว่าปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่เย็นเกินไปไม่น่าจะเกี่ยวข้อง เนื่องจากพวกเขาก็เจอปัญหารอยแตกที่เลนส์กล้องเช่นกัน ทั้งที่เพิ่งซื้อมาใช้ไม่กี่เดือน ซึ่งทุกคนยืนยันว่าได้ใส่เคสและไม่เคยทำไอโฟนหล่นเลยสักครั้ง

ขณะเดียวกัน ในเรื่องของเลนส์กล้องถ่ายรูปนั้น ทาง Apple ระบุไว้ว่าตัวกระจกเป็นแบบ Sapphire Glass ซึ่งมีคุณสมบัติในเรื่องความทนทานต่อแรงกดทับและปัญหารอยขีดข่วน อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่ซับซ้อนทั้งจากฝั่ง Apple และผู้ใช้ เนื่องจากระบุสาเหตุและพิสูจน์ที่ไปที่มาได้ยากนั่นเอง

อ้างอิง