สืบเนื่องจากประเด็น CFO ของ Huawei ถูกจับกุมในแคนาดาเนื่องจากอาจมีความเกี่ยวข้องกับอิหร่าน ซึ่งบรรณาธิการของ Global Times กล่าวว่า เหมือนสหรัฐกำลังอิจฉา Huawei ที่พัฒนาการด้าน 5G กำลังไปได้ดี การทำแบบนี้เป็นการขัดขวางความก้าวหน้าของ Huawei

นอกจากนี้บรรณาธิการของ China Daily ได้พูดถึงประเด็นเดียวกันว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสหรัฐอเมริกากำลังพยายามขัดขวางความก้าวหน้าของ Huawei เหตุผลง่ายๆ เพราะ Huawei เป็นบริษัทจากประเทศจีนที่กำลังก้าวหน้าไปได้ดี

ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลจีนยังต้องการให้ทางการปล่อยตัว Meng, CFO ของ Huawei และยืนยันว่าการจับกุมเธอนั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไม่ต้องสงสัย

Huawei เองก็ออกมาแถลงการเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า “เมื่อเร็วๆ นี้ รองประธานของ Huawei, Ms. Meng Wanzhou ถูกจับกุมชั่วคราวโดยเจ้าหน้าที่ของแคนาดาในนามของสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้บริษัทได้รับข้อมูลจากทางการเพียงน้อยนิด และยังไม่ทราบถึงความผิดของ Meng บริษัทเชื่อว่าระบบกฎหมายของประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกาจะสามารถสรุปข้อเท็จจริงได้ ทั้งนี้ Huawei ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับทั้งหมดที่ดำเนินการรวมถึงกฎหมายและข้อบังคับการควบคุมและควบคุมการส่งออกที่บังคับใช้ของสหประชาชาติสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป”

อ้างอิง