หลังจากมีประเด็นเอกสารภายในหลุดออกมาว่า Netflix และ Spotify สามารถเข้าถึงข้อความของผู้ใช้งานได้ ซึ่ง Facebook ก็ออกมาตอบคำถามกรณีดังกล่าวใน Newsroom แล้วครับ

Facebook ระบุว่า บริษัททำงานร่วมกับ 4 บริษัทอย่างใกล้ชิดเพื่อเพิ่ม Messenger เข้าไปในแอปของบริษัทต่างๆ แน่นอนว่าเฉพาะผู้ใช้งานที่ล็อกอินด้วย Facebook เท่านั้น ซึ่งนี่เป็นปกติของวงการนี้ เหมือน Alexa ของ Amazon อ่านอีเมลของคุณ หรือการล็อกอินเมลต่างๆ เข้ากับแอป Mail ของ Apple

Facebook ได้ยกตัวอย่างบริษัทพาร์ทเนอร์อย่าง Spotify ว่า การเพิ่มความสามารถ Messenger เข้าไปทำให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์เพลงที่ฟังบน Spotify ผ่าน Facebook Messgner ได้ ซึ่ง Netflix ก็มีฟีเจอร์ลักษณะนี้เช่นเดียวกัน ส่วน Royal Bank of Canada ก็จะเป็นฟีเจอร์เกี่ยวกับการทำธุรกรรมผ่าน Messenger นั่นเอง

ทั้งนี้ The New York Times รายงานเอกสารภายในว่า Facebook ได้ทำข้อตกลงกับสามบริษัทข้างต้น ได้แก่ Spotify, Netflix และ Royal Bank of Canada สามารถ อ่าน เขียน และ ลบ ข้อความส่วนตัวของผู้ใช้งานได้ ซึ่งสิทธิพิเศษนี้ดูเหมือนจะเกินขอบเขตที่ Facebook ระบุไว้

แน่นอนว่า Facebook ออกมาตอบคำถามประเด็นดังกล่าวว่า ทั้งสามบริษัทมีสิทธิที่จะเข้าถึงและไม่สามารถเข้าถึงข้อมูบางอย่างได้ของผู้ใช้งานได้

อ้างอิง