หลังจากที่มีข่าวบริษัทไอทียักษ์ใหญ่หลายบริษัทสามารถเข้าถึงข้อความส่วนตัวของผู้ใช้ในเฟซบุ๊กได้ ล่าสุด Netflix บริษัทหนึ่งที่ตกเป็นเป้าในเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ส่งแถลงการณ์ออกมา ซึ่งมีใจความดังนี้

Over the years we have tried various ways to make Netflix more social. One example of this was a feature we launched in 2014 that enabled members to recommend TV shows and movies to their Facebook friends via Messenger or Netflix. It was never that popular so we shut the feature down in 2015. At no time did we ask for or use Facebook’s API to access people’s messages.

ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า

“หลายปีที่ผ่านมา Netflix ได้พยายามหาวิธีการทำให้ Netflix เข้าถึงโลกโซเชียลมากขึ้น เช่น เมื่อปี 2014 (2557) มีการพัฒนาฟีเจอร์ที่อนุญาตให้สมาชิกสามารถแนะนำรายการหรือภาพยนตร์ต่อเพื่อนในเฟซบุค ผ่านทางการแชทใน messenger หรือ บน Netflix แต่ฟีเจอร์ดังกล่าวไม่เป็นที่นิยม ดังนั้น Netflix จึงปิดฟีเจอร์ดังกล่าวไปในปี 2015 (2558) ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า Netflix ไม่เคยและไม่มีแผนใดๆ ที่จะใช้ API ของเฟซบุคในการเข้าถึงข้อความส่วนตัวของผู้ใช้งานทั้งสิ้น”

ซึ่ง Netflix ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่เคยเข้าถึงข้อความส่วนตัวของผู้ใช้ แต่เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เคยพัฒนาขึ้น และตอนนี้ไม่ใช้แล้ว ซึ่งจากข่าวที่ออกมาก็คงทำให้บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ต่างๆ ต้องระวังตัวเรื่องสิทธิส่วนบุคคลกันมากขึ้นครับ