หน่วยงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งประเทศออสเตรเลีย (Australia’s Civil Aviation Safety Authority) หรือ Casa มีแผนที่จะติดตั้งเครื่องเซนเซอร์เพื่อตรวจจับโดรนภายในเดือนหน้า หลังจากที่มีผู้ได้รับความเสียหายจากความล่าช้าของเที่ยวบินเป็นจำนวนกว่า 140,000 คน ที่สนามบิน Gatwick เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หลังจากที่ตำรวจได้ทำการสืบหาสาเหตุของปัญหาดังกล่าวก็พบว่า โดรนเป็นสาเหตุที่ทำให้สายการบินเกิดความล่าช้า แต่ตำรวจก็ไม่สามารถระบุเจ้าของโดรนที่เป็นต้นเหตุเรื่องนี้ได้

ทางออสเตรเลียจึงได้วางแผนที่จะออกกฎหมาย และจัดทำโครงการลงทะเบียนโดรนตามอย่างประเทศอังกฤษ ที่ได้ทำโครงการนี้ไปเมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีข้อชี้แจงว่า โดรนที่มีน้ำหนัก 250 กรัมขึ้นไป จะต้องลงทะเบียนไม่ว่าจะเป็นโดรนเชิงพาณิชย์ หรือโดรนส่วนบุคคลก็ตาม

Peter Gibson โฆษกของ Casa กล่าวกับสำนักข่าว Agence France-Presse ว่าระบบเฝ้าระวังนี้จะจำกัดประเภทของโดรนที่จะขึ้นบิน ผ่านการตรวจจับ serial numbers และระบุตำแหน่งผู้บังคับโดรนได้ผ่านโครงการการลงทะเบียน ที่จะมีขึ้นในปี 2019 ไม่เพียงแต่ที่สนามบินเท่านั้น พื้นที่อื่น ๆ ที่อาจมีความเสี่ยงจากการนำโดรนขึ้นบินเช่น Sydney Harbour Bridge ก็จะถูกระบุอยู่ในข้อกฎหมายเช่นกัน และผู้ที่ฝ่าฝืนจะต้องจ่ายค่าปรับสูงถึง 10,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ($ 7,058; 5,600 ปอนด์) รวมถึงถูกตรวจสอบโดรนเพิ่มด้วย

หลังจากเรื่องที่เกิดขึ้นที่สนามบิน Gatwick ทางรัฐบาลออสเตรเลียมีแผนที่จะผลักดันกฎหมายนี้ให้มีข้อบังคับใช้เร็วขึ้น และมีแผนที่จะติดตั้งเครื่องตรวจจับนี้ในสนามบินทุกที่อีกด้วย

หลังจากที่ข้อกฎหมายนี้ถูกบังคับใช้ ไม่แน่ว่าในปี 2019 เจ้าของโดรนอาจจะต้องเตรียมเงินไว้เผื่อกฎหมายใหม่ที่อาจทำให้คุณต้องเสียค่าปรับเมื่อนำโดรนขึ้นผิดที่ผิดทางเพิ่มแน่ ๆ

อ้างอิง