เหตุเกิดจากผู้เขียนได้สั่ง iPad Pro 11 Cellular รุ่นใหม่จากเว็บไซต์ Apple Online Store ประเทศไทย แล้วเลือกไปรับของที่หน้าร้าน Apple Store Icon Siam แต่แล้วก็ได้ทราบว่า สำหรับเครื่องที่ขายในไทยนั้นไม่สามารถเปลี่ยนของได้ทันทีหากรูดบัตรมา ต้องผ่านกระบวนการซับซ้อนอีกหน่อย

ผู้เขียนได้เดินเข้าไปแจ้งรับของตามปกติ แต่ปัญหาคือเมื่อแกะกล่องเครื่องแรกพบว่าตัวเครื่องไม่งอ แต่มีรอยมากกว่า 5 จุด (เอิ่ม) จึงขอแกะอีกกล่องตามกฏของ Apple Store สามารถทำได้ แต่ที่ไทยไม่สามารถทำได้!!

พนักงานแจ้งว่า สินค้าที่ซื้อผ่านบัตรทุกอย่าง ไม่ว่าจะผ่านหน้าร้านหรือสั่งออนไลน์มาก็ตาม หากต้องการคืนของต้องทำเรื่อง Refund คือขอเงินคืนก่อนเท่านั้น แล้วนำเงินมาซื้อเครื่องใหม่ ไม่สามารถแกะกล่องใหม่ได้

Apple Icon Siam ช่วงเย็นคนยังเยอะ

ผู้เขียนจึงบอกว่าตอนซื้อ MacBook Pro จากญี่ปุ่น เครื่องแรกมีรอยก็เปลี่ยนให้ได้แม้จะรูดบัตรก็ตาม พนักงานแจ้งว่า เนื่องจากกฏหมายของไทยทำให้ไม่สามารถทำได้ จึงต้องยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว แต่ทำไงได้ ของต้องใช้ จึงรูดบัตรไปอีกครั้ง (วงเงินหมดกล่องที่สอง) จากนั้นจึงนำอีกเครื่องมาเปิดดู เครื่องที่สองไม่มีรอยก็จริง แต่เครื่องดันงอ! (นึกว่าจะมีแต่ในเน็ต)

เนื่องจากข้อกำหนดข้างต้นจึงไม่รับ iPad เครื่องนี้ไว้ (ทำเรื่อง Refund อีกรอบ) สรุปวันนั้นไปอย่างเสียเวลา กลับบ้านมือเปล่าเพราะวงเงินบัตรไม่พอแล้ว (เงินสดดันไม่พออีก) ฝากไว้สำหรับใครที่จะรูดบัตรที่ร้าน แนะนำว่าถ้ากลัวกล่องแรกจะมีปัญหาให้พกเงินสดไปกันเปลี่ยนเครื่องได้จะดีกว่าครับ