Mozilla ผู้พัฒนาโปรแกรม Firefox ได้เปิดตัวบริการ “Firefox Send” ซึ่งเป็นบริการอัพโหลดไฟล์เพื่อแชร์ลิงค์ โดยใช้งานได้ฟรี ไม่มีการเก็บถาวรเหมือน Cloud Storage ต่างๆ (เหมาะกับใช้เฉพาะกิจ)

เพียงเข้าไปที่ https://send.firefox.com/ สามารถอัพพร้อมกันได้หลายไฟล์ในครั้งเดียว โดยอัพโหลดได้สูงสุด 1GB ต่อไฟล์ แต่ถ้าสมัครและ Login ด้วย Firefox Account (ฟรี) ก็จะเพิ่มเป็น 2.5 GB ต่อไฟล์ครับ

แต่ Firefox Send มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว เนื่องจากตรงตั้งค่าได้ว่าให้ไฟล์ที่อัพหมดอายุภายในการดาวน์โหลดกี่ครั้ง หรือภายในกี่นาที กี่ชั่วโมง กี่วัน

และเลือกที่จะตั้ง Password สำหรับการดาวน์โหลดได้เลย

เมื่ออัพโหลดเสร็จแล้วจะได้ลิงค์เอาไว้แชร์ให้ผู้อื่นโหลดไฟล์ได้เลยครับ

เมื่อผู้อื่นเปิดลิงค์มาก็จะดาวน์โหลดได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้อง Login หรือสมัครสมาชิก

จากการที่ทีมงานเว็บแบไต๋ได้ทดลองใช้แล้ว พบว่าประทับใจที่สามารถเลือกวันหมดอายุได้เอง ผิดจากบริการแนวนี้ทั่วไปเช่น Sendspace, WeTransfer ที่ไม่สามารถกำหนดได้เอง (และให้ขนาดไฟล์สูงสุดที่อัพน้อยกว่า Firefox Send อีก)

แต่อย่างไรก็ตามยังแพ้ “Smash” คลิกเพื่ออ่านบทความแนะนำ Smash ที่ไม่จำกัดขนาดต่อไฟล์ ปรับแต่งหน้าเว็บที่ดาวน์โหลดได้ตามสไตล์ตัวเอง (แต่ถ้าเสียเงินจะสามารถใส่โลโก้เพิ่มได้ด้วย) Preview ไฟล์รูป เสียง วิดีโอก่อนโหลดได้ ตั้งวันหมดอายุเองได้ แต่ไม่สามารถตั้งให้หมดอายุตามจำนวนครั้งที่ดาวน์โหลดแบบ Firefox Send ได้

อ้างอิง: Mozilla Official Blog