Facebook และ YouTube เร่งลบวิดีโอ “เหตุการณ์กราดยิงใน นิวซีแลนด์” : รวมถึงโพสต์ที่เกี่ยวข้องด้วย

Facebook และ YouTube กำลงเร่งลบวิดีโอฟุตเทจเหตุการณ์มือปืนกราดยิงที่ประเทศนิวซีแลนด์

Mia Garlick โฆษกของ Facebook ในประเทศนิวซีแลนด์ ได้ยืนยันกับทางผู้บังคับใช้กฏหมายท้องถิ่นว่า ได้ลบวิดีโอนี้พร้อมกับบัญชีผู้ใช้ Facebook และ Instagram ของมือปืนแล้ว รวมถึงลบโพสต์ที่สนับสนุนการก่ออาชญากรรมและมือปืนทันทีที่พบเห็นอีกด้วย และจะร่วมมือกับทางตำรวจนิซีแลนด์ตรงในการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ต่อไป

ส่วนทางด้าน YouTube ได้ทวีตผ่านทาง Twitter ว่า หัวใจแทบแตกสลายจากเหตุโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นนี้ และทำลังเร่งลบวิดีโอความรุนแรงนี้ทุกตัวอย่างเต็มความสามารถ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา โดย มือปืนชาวออสเตรเลีย วัย 28 ปี ได้ติดกล้อง GoPro ถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook ของบัญชีผู้ใช้ชื่อ Brenton Tarrant (เบรนตัน ทาร์แรนต์) ซึ่งเป็นพวกคนผิวขาวที่นิยมความรุนแรงแบบฝ่ายขวาและรังเกียจคนสีผิวอื่น

วิดีโอดังกล่าวเผยนาทีกราดยิงที่มัสยิด อัล นูร์ ในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 48 คน โดยผู้ต้องสงสัย 4 คน ซึ่งประกอบด้วย ชาย 3 คน และหญิง 1 คน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์จับกุมได้ ภายหลังก่อเกิดเหตุสะเทือนขวัญนี้ (ข้อมูลจาก thairath.co.th)

ข้อมูลอ้างอิง : engadget