ในปี 2018 ที่ผ่านมา Huawei ประสบความสำเร็จในการดันยอดขายสมาร์ตโฟน กลายเป็นผู้ผลิตที่ครองส่วนแบ่งมากที่สุดเป็นอันดับสองแซงหน้า Apple ไปได้ ตามเพียง Samsung เท่านั้น ล่าสุดบริษัทเปิดตัว Huawei P30 ซีรีส์สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมกับความสามารถด้านกล้องที่เหนือคู่แข่งไปไกลมากเลยทีเดียวครับ

หลังจากจบ Keynote หรืองานเปิดตัว ทาง GSMArena สื่อต่างประเทศได้เข้าสัมภาษณ์ Richard Yu, CEO ของ Huawei ในเรื่อง กล้องของ Huawei P30 Pro, สมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้, โครงข่าย 5G, อนาคตของ AI และคู่แข่ง

กล้องหลังขั้นเทพ แต่ทำไมกล้องหน้าดันไม่รองรับ Autofocus?

ระบบซูม Optical 5x บนสมาร์ตโฟนนั้นเป็นอะไรที่มีความสำคัญมาก มันช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการถ่ายภาพ ซึ่ง Huawei ภูมิใจระบบซูมนี้บนเรือธงมาก

ในส่วนของกล้องหน้าที่ยังไม่มีรองรับ Autofocus หรือใช้ Fix focus, Yu บอกว่า จริงๆ ในการถ่ายภาพเซลฟี่จะมีระยะเพียงช่วงแขนของเรา ทำให้ระบบ Autofocus ไม่จำเป็น ซึ่งส่วนที่สำคัญจริงๆ นั้นอยู่ที่เซ็นเซอร์มากกว่า กล้องหน้าของ Huawei P30 ใช้เซ็นเซอร์ความละเอียด 32 ล้านพิกเซลที่สามารถ่ายภาพได้แม้ในที่แสงน้อย รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ทำให้การถ่ายภาพเซลฟี่เป็นไปได้ยากอีกด้วย ที่สำคัญ หากมีระบบ Autofocus รอยบากบนหน้าจอห็จะต้องใหญ่กว่านี้อีก

ความเห็นแบไต๋คือ น่าเสียดายที่กล้องหน้าไม่มี Autofocus ครับ และเสียดายที่จอยังมีติ่งอยู่ด้วย

ทำไม Huawei P30 ไม่รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K 60fps?

Yu บอกว่ามีเหตุผลสำคัญสองอย่างคือ อย่างแรก วิดีโอความละเอียดถึง 4K นั้นจะเห็นความแตกต่างก็ต่อเมื่อเปิดบนมอนิเตอร์หรือทีวีขนาดใหญ่เท่านั้น อย่างที่สอง การถ่ายวิดีโอ 4K กินพื้นที่เครื่องเยอะมาก ซึ่งความละเอียด Full HD นั้นก็เพียงพอแล้ว

เรื่องนี้แบไต๋เห็นว่า 4K 60 fps ก็เป็นเรื่องเกินความจำเป็นในตอนนี้นะครับ ขนาดกล้อง Mirrorless ยังมีไม่กี่รุ่นเลยที่ถ่าย 4K 60 fps ได้ ถ้ายัดลงมือถือ ก็น่าจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นอีก แถมเครื่องที่จะจัดการมันไหวก็มีน้อย ถ้าเอาไปตัดต่อในคอมก็ต้องสเปคแรงเลยแหละ

ในเมื่อกล้องก็ดีอยู่แล้ว ยังจำเป็นหรือไม่ที่ต้องไปเปรียบเทียบกับค่ายอื่นๆ อีก?

ในงานเปิดตัว Huawei P30, Yu แสดงภาพเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเรือธงยอดนิยมอย่าง iPhone XS และ Galaxy S10 ซึ่งเขาตอบคำถามข้อนี้ว่า “กล้อง Huawei ดีที่สุดอยู่แล้ว แต่มีหลายคนที่อาจจะยังไม่รู้ ซึ่งเราอยากให้ทุกคนรู้ว่า หากอยากได้สมาร์ตโฟนที่มีกล้องดีที่สุดให้เลือก Huawei”

Apple เปิดตัวบริการ Video Streaming รายเดือนแล้ว Huawei คิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วบริษัทจะทำออกมาบ้างหรือไม่?

Yu บอกว่า ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่ดีของ Apple เพราะตอนนี้เป็นการยากแล้วที่ Apple จะสามารถสู้ Huawei เรื่องฮาร์ดแวร์ได้ การเปิดตัวบริการดังกล่าวจะช่วยให้เงินไหลเข้ามาบริษัทได้ สิ่งที่ Apple ทำถือเป็นการตัดสินใจที่ดี แต่ก็ต้องสู้กับเจ้าตลาดอย่าง Netflix และผู้ให้บริการรายอื่นๆ ด้วย แน่นอนว่าขึ้นอยู่กับ Apple จะสามารถทำออกมาได้ดีขนาดไหน แต่สำหรับ Huawei ยังไม่มีแผนเปิดบริการรูปแบบดังกล่าว และ Huawei เองก็มีพาร์ทเนอร์เกี่ยวกับบริการรูปแบบดังกล่าวแล้วด้วย ทั้งนี้ Yu ระบุว่า “การที่ Apple เลือกเปิดตัวบริการแบบนี้เพราะบริษัทเองก็หมดมุกนวัตกรรมใหม่ๆ แล้วไง”

Huawei เปิดตัว digital car key พิเศษสำหรับ Audi แล้ว จะมีแบรนด์อื่นได้ใช้ด้วยหรือไม่?

ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการทำงาน จริงๆ Huawei ได้จับมือกับ BMW, Volkswagen และบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ ซึ่งจริงๆ บริษัทอยากให้มันสำเร็จออกมาได้เร็วที่สุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทรถจะทำให้รองรับ NFC หรือไม่

สมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้จะไปเจาะตลาดกลุ่มไหน?

จริงๆ ถือเป็นช่วงเริ่มต้นของสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ แน่นอนว่าตลาดกลุ่มนี้ย่อมเล็กมาก แถมยังมีต้นทุนที่สูงในการผลิตแต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปราคาก็จะเริ่มถูกลงตามปกติ Yu เชื่อว่าในอนาคตราคาของสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้จะเท่ากับเรือธงทั่วไปในปัจจุบันนี่แหละ

ทั้งนี้ Yu ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในอนาคต (2021) ครึ่งหนึ่งของสมาร์ตโฟนของบริษัทจะใช้ดีไซน์พับหน้าจอได้ ซึ่ง Yu เองก็ชื่นชอบการใช้งาน Mate X มาก ซึ่งเขาใช้มันในการทำงานตลอดเวลา

Huawei จะทำ Voice Assistant ออกมาเองหรือไม่? แล้วอนาคตของ AI จะมีความสามารถที่มากขึ้นรึเปล่า

ปัจจุบันประเทศจีนมี Voice Assistant ของตัวเองอยู่แล้ว ใช้ชื่อว่า Xiaoyi แต่ก็ถูกใช้ในตลาดประเทศจีน ซึ่งตอนนี้บริษัทก็ยังใช้ Google Assistant และ Amazon Alexa ร่วมด้วย เนื่องจากข้อจำกัดของ Ecosystem

ในเรื่องของ AI, Yu บอกว่า ตอนนี้ AI เป็นคุณสมบัติพื้นฐานไปแล้ว อย่างเราใช้ AI ช่วยนักพัฒนาทำแอปพลิเคชั่นด้วยนะ ตัวอย่างเช่น เรามีแอปพลิเคชั่นจากนักพัฒนาภายนอกที่สร้างแอปสำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและผู้ใช้งานที่ความพิการทางการได้ยิน รวมถึงใช้ AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายรูปด้วย

เราไม่ได้พยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเองเรากำลังพยายามใช้ประโยชน์จากความสามารถในการประมวลผล AI สำหรับนักพัฒนาแอปเพื่อนำคุณสมบัติใหม่ที่น่าทึ่ง

ตอนนี้ยุโรปเลิกแบนโครงข่าย 5G ของ Huawei แล้ว แล้วจะได้ใช้เมื่อไหร่

เรียกว่าเป็นประเด็นร้อนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่ง Yu ตอบประเด็นนี้ว่า “สหรัฐอเมริกาพยายามจำกัดการเคลื่อนไหวของบริษัท จริงๆ Huawei มีระบบโครงข่าย 5G ที่ดีที่สุดในโลก แน่นอนว่าผู้ให้บริการเครือข่ายยังคงเชื่อถือเราอยู่ ผมไม่ได้เข้าข้างตัวเองนะ แต่เทคโนโลยี 5G ของ Huawei ก้าวหน้ากว่าบริษัทอื่นๆ ไปกว่าครึ่งปีแล้ว”

คาดว่าจะได้เห็นโครงข่าย 5G ออกมาใช้งานจริงช่วงกลางปีในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนที่จะถึงนี้ แน่นอนว่า Huawei ก็มีอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G แล้ว อย่าง Huawei Mate X หรือ Mate 20 X รุ่นพิเศษ โดยปลายปีนี้จะได้เห็น 5G แพร่หลายมากขึ้น เช่น ในจีน เกาหลีใต้ และบางประเทศในแถบยุโรป

ปีที่ผ่านมา Huawei โตกว่าเดิมมาก ปีนี้จะทำได้อีกมั้ย?

แน่นอน! Yu ตอบ ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Huawei เติบโตขึ้นกว่าเดิมเร็วมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มากขึ้นกว่าเดิมถึง 50% เลยทีเดียว

ก็ถือว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ Huawei มาก และเชื่อว่าบริษัทจะสามารถไปได้ไกลกว่านี้อีกอย่างแน่นอนครับ

อ้างอิง