ไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook หรือ Co-founder, Chris Hughes ได้แสดงความคิดเห็นกับทาง New York Times ให้ผู้ใช้งานเลิกใช้ Facebook เพราะตอนนี้บริษัทดูจะไม่ได้ห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งานเท่าไหร่นัก ซึ่งล่าสุดหัวเรืออย่าง Mark Zuckerberg ก็ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวแล้ว

Mark Zuckerberg ให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC ประเด็นที่ Chris Hughes ได้บอกให้ผู้ใช้งานเลิกใช้ Facebook ซึ่ง Mark ตอบว่า “เราจะไม่ทำอะไรต่อสิ่งที่เขาเสนอ”

Mark กล่าวเพิ่มเติมว่า หากคุณเป็นคนที่สนใจเรื่องการเลือกตั้งและประชาธิปไตยยิ่งต้องให้ความสนใจกับ Facebook บริษัททุ่มงบประมาณในการป้องกันการแทรกแซงการเลือกตั้งถึงพันล้านต่อปี

“หากสิ่งที่คุณให้ความสนใจเป็นเรื่องของการเลือกตั้งและประชาธิปไตย คุณต้องการบริษัทแบบเราที่มีการลงทุนหลักพันล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปีเพื่อสร้างเครื่องมือชั้นสูงสำหรับป้องกันการแทรกแซง งบประมาณเพื่อความปลอดภัยของเราในปีนี้เป็นเงินจำนวนมากกว่ารายได้ทั้งหมดของบริษัทเมื่อต้นทศวรรษนี้ มีหลายสิ่งเกิดขึ้นมาเพราะเราสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และสามารถรองรับสิ่งเหล่านั้นได้” Mark Zuckerberg กล่าว

ถึงแม้ Mark Zuckerberg จะกล่าวเช่นนั้น แต่ผลงานจากช่วงปีที่ผ่านมาทำให้เราเห็นว่า Facebook ไม่ได้ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยมากขนาดนั้น อย่างมีข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานหลุดไปถึง Cambridge Analytica หรือแม้แต่รหัสของผู้ใช้งานทั้ง Facebook และ Instagram ที่เก็บในรูปแบบ Plain text หรือตัวอักษรเพียวๆ ไม่มีการเข้ารหัสอีกด้วย

อ้างอิง