สำหรับใครที่ติดตามโครงการ SpaceX มาอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้เขาก็กำลังดำเนินโครงการ Starlink ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจมาก ๆ ที่ Tony Stark… เอ้ย Elon Musk ตั้งใจคิดขึ้นเพื่อผู้คนบนโลกสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้แบบ 100% เต็ม

Starlink

โครงการที่ Elon Musk ตั้งใจสร้างขึ้น นั่นคือการสร้างโครงข่ายอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมทั่วโลกโดยใช้ดาวเทียมจำนวนมากเพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายเข้าด้วยกัน ซึ่งจะเริ่มทำการปล่อย Phase แรกโดยใช้ดาวเทียมจำนวน 60 ดวง ซึ่งแต่ละดวงหนัก 227 กิโลกรัม ที่อัดแน่นในหัวจรวด(Fairing) โดยจะถูกนำขึ้นผ่านกระสวยอวกาศ Falcon 9 รวมน้ำหนักกว่า 18.5 ตัน ไปอยู่บนระดับความสูงกว่า 440 กิโลเมตร ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการปล่อยกระสวยอวกาศที่หนักที่สุดครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

โดยกลุ่มดาวเทียม 60 ดวงนี้จะถือว่าเป็นโครงข่ายขั้นต่ำที่โครงการ Starlink ต้องการ โดยจะทำการทดสอบประสิทธิภาพและการทำงานหลักหลาย ๆ อย่าง ก่อนจะทำการปล่อยชุดดาวเทียมออกไปเพิ่มเติมให้ครบตามจำนวนที่ต้องใช้งาน

สำหรับใครที่ต้องการรับชมแบบสด ๆ ก็ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

Play video

ซึ่งไลฟ์นี้เขาจะทำการไลฟ์สดก่อน 15 นาทีก่อนปล่อยกระสวยอวกาศ Falcon 9 ขึ้นไป ซึ่งตรงกับเวลาไทยคือ 9 โมงครึ่งในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ บอกเลยว่าน่าสนใจมาก ๆ และเป็นอีก 1 หน้าประวัติศาสตร์ของโลกที่น่าติดตามทีเดียวครับ ไม่แน่ในอนาคตไม่กี่ปีข้างหน้าเราอาจจะได้ใช้อินเตอร์เน็ตบนเครื่องบินได้แบบชิล ๆ ก็เป็นได้

สำหรับใครที่อยากอ่านวิธีการปล่อยจรวด Falcon 9 สามารถอ่านได้ที่นี่เลย (ละเอียดมาก!)