มาถึงวันนี้เราเชื่อว่าลูกค้า Huawei ทุกคนที่ได้ติดตามประเด็นสงครามการค้า Trade War ที่กลายมาเป็น Tech War ระหว่าง Huawei และสหรัฐฯ โดยเฉพาะผู้ใช้ Huawei P30 Series สมาร์ตโฟนเรือธงที่เพิ่งลงตลาดกันมา ต่างกำลังลุ้นกันอยู่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป หลังสหรัฐฯ ยื่นกรอบเวลา 90 วันให้กับ Huawei

สถานการณ์ในปัจจุบัน

สถานการณ์ในปัจจบันพูดได้ว่าเป็นที่เบาใจของหลาย ๆ คนไปได้เปลาะหนึ่ง เพราะ Google, Huawei และค่ายมือถือในไทยต่างออกแถลงการณ์ยืนยันว่าผู้ใช้ Huawei จะสามารถใช้งานสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยและบริการจาก Google ได้ต่อไป ในบทความนี้เราจึงสรุป 7 คำถามยอดฮิตที่ผู้ใช้ Huawei ต้องการคำตอบอย่างเป็นทางการมาเล่าให้ฟังกัน (เป็นคำตอบแบบ official เลยนะ จริงๆ)

Play video

#1 ผู้ใช้สมาร์ตโฟน Huawei ในตอนนี้ จะสามารถใช้บริการของ Google ต่อไปได้หรือไม่?

ประเด็นนี้ Google ได้ชี้แจงผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของ Android ว่าสำหรับเครื่อง Huawei ที่มีการวางจำหน่ายรวมไปถึงเครื่องที่ผ่านการรับรองจากทาง Google นั้นสามารถใช้งานบริการของ Google ได้ตามปกติ ซึ่งเท่ากับว่าตอนนี้คนที่ถือเครื่องอยู่ก็ยังสามารถโหลดโปรแกรมและใช้งานบริการต่างๆ ของ Google ซึ่งรายการเหล่านี้ได้แก่ YouTube, Map, Gmail, Drive หรือโหลดแอปจาก Google Play ได้ต่อไป

#2 มือถือ Huawei จะใช้งานได้อีกแค่ 90 วันตามที่อเมริกาประกาศไหม แล้วมือถือ Huawei ในอนาคตจะยังใช้ Android ได้อยู่ไหม?

Huawei และ Google ยืนยันว่าสมาร์ตโฟนที่วางจำหน่ายไปแล้วหรือกำลังอยู่ในไลน์การผลิตที่ผ่านการตรวจสอบจาก Google จะสามารถใช้งานบริการต่าง ๆ ของ Google ได้ตลอดอายุการใช้งานโดยไม่ต้องกลัวว่าถ้าผ่าน 90 วันที่ว่านี้ไปเครื่องจะใช้งานไม่ได้ และเรื่องเหล่านี้ได้รับการยืนยันจากผู้ให้บริการเจ้าต่าง ๆ ในเมืองไทยแล้ว ซึ่งหมายความว่าซื้อ Huawei P30 หรือรุ่นอื่น ๆ ที่วางขายตอนนี้ หรือสมาร์ตโฟนของ Huawei ที่กำลังจะออก ก็ยังใช้งานบริการของ Google ได้ปกติไปตลอด

#3 Huawei สามารถทำการอัปเดต Gmail, YouTube และแอพอื่น ๆ ของ Google ได้หรือไม่?

จากคลิปจะเห็นว่าคุณหนุ่ยสามารถเปิดหน้าอัปเดตแอปได้ปกติ อัปเดตแอปจาก Google ได้ปกติ และยังมีการอัปเดตความปลอดภัยมาให้เรื่อยๆ จนถึงตอนนี้

#4 ผู้ใช้สมาร์ตโฟน Huawei ตอนนี้จะสามารถอัปเกรดเวอร์ชั่น Android เช่น Android Q ได้หรือไม่?

ประเด็นนี้ยังต้องติดตามข่าวต่อไปอย่างใกล้ชิดว่าจะได้อัปเดตข้ามเวอร์ชั่นหรือไม่ เพราะแม้จะมีแถลงการระงับการใช้งานออกมา แต่ก็ยังไม่ได้มีการยืนยันว่าจะอัปเดต Android เวอร์ชั่นใหม่ไม่ได้ทั้งจากทาง Google หรือ Huawei ก็ดี

#5 หากมีการรีเซ็ตโทรศัพท์ Huawei เป็นการตั้งค่าจากโรงงานบริการของ Google จะหายไปไหม?

แม้จะมีการรีเซ็ตเครื่องก็จะมีแอปของ Google ให้ใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งมีคนทดสอบการรีเซ็ตสมาร์ตโฟนของ Huawei ให้ดูแล้ว

#6 แล้ว Huawei จะมีระบบปฏิบัติการของตัวเองหรือไม่?

โดยพื้นฐานแล้วแกนกลางของ Android เป็น Open Source ที่ทุกบริษัทสามารถนำมาใช้งานได้และ Huawei ได้นำมาพัฒนาเป็น EMUI ดังนั้น ในอนาคตถ้าสถานการณ์ความตึงเครียดนี้ยังคงดำเนินต่อไป ก็มีแนวโน้มที่ Huawei จะใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองที่ไม่ได้อ้างอิงบริการจาก Google ซึ่งชื่อที่หลุดออกมาตอนนี้คือ Hongmeng OS (ซึ่งชื่อที่ใช้จริงๆ อาจจะไม่ใช่ชื่อนี้ก็ได้นะ) แต่สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันลูกค้า Huawei ก็สามารถใช้งานระบบ EMUI ที่ทำงานร่วมกับ Android ได้อย่างไม่มีปัญหา

#7 กรณี ARM ประกาศยุติการทำธุรกิจกับ Huawei นั้นส่งผลกระทบแค่ไหน?

เรื่องนี้ #beartai ได้อ้างอิงแหล่งข่าวจากประเทศจีนมา โดยแหล่งข่าวระบุว่าหลังจากที่เริ่มมีความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับ Huawei บริษัทก็คิดไว้แล้วว่าอาจมีปัญหานี้เกิดขึ้น จึงตกลงทำสัญญาซื้อสิทธิการใช้งานสถาปัตยกรรม ARMv8 แบบถาวรไว้ ทำให้ Huawei ยังมีสิทธิพัฒนา CPU ที่ใช้สถาปัตยกรรมที่ซื้อไว้แล้วต่อไป อย่างน้อยก็จนกว่าสถาปัตยกรรมใหม่จะออก ซึ่งตอนนั้นอาจจะมีทางออกอื่นๆ อีก

สำหรับประเด็นความขัดแย้งระหว่าง Huawei และสหรัฐฯ ที่กลายมาเป็น Tech War ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้มีความซับซ้อนมากกว่าแค่ความขัดแย้งระหว่างบริษัทโทรคมนาคมสัญชาติจีนและรัฐบาลสหรัฐฯ ต้นเหตุที่แท้จริงมีหลากหลายปัจจัยที่ผสมปนเปกันไป ทั้งความต้องการคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าในสหรัฐฯ หรือความกลัวในเทคโนโลยีของจีน ซึ่งแน่นอนว่า #beartai จะนำเสนอข่าวอัปเดตที่เกิดขึ้นล่าสุดต่อไปผ่านทุกช่องทางของเรา

website: www.beartai.com