ท่ามกลางสงครามการค้าของจีน-สหรัฐฯ ที่ทวีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่ทางการสหรัฐฯ มีมาตรการคว่ำบาตร Huawei จนหลายฝ่ายมองว่า สถานการณ์ของ Apple ในตลาดมือถือจีนอาจถึงคราววิกฤต หากทางการจีนจะกีดกัน Apple ซึ่งเป็นแบรนด์จากสหรัฐฯ บ้าง ล่าสุดประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง Huawei อย่าง Ren Zhengfei ได้ตอบคำถามประเด็นดังกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg ว่า

“อย่างแรกเลยคือเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน และหากมันเกิดขึ้น ผมจะเป็นคนแรกที่ลุกขึ้นมาประท้วง” Ren Zhengfei กล่าว

“Apple เป็นบริษัทผู้นำในตลาดโลก ถ้าไม่มี Apple บางทีมันอาจไม่มีอินเตอร์เน็ตบนมือถือ Apple เปรียบเสมือนครูของผม ในฐานะที่เราเป็นนักเรียน ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราจะไปต่อต้านคุณครูของเรา” 

สำหรับในตลาดจีน Huawei และ Apple นับวันยิ่งทิ้งห่าง

Huawei มียอดขายในไตรมาสล่าสุดแตะ 30 ล้านเครื่องในจีน เพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขาย Apple ในตลาดจีนยิ่งขายยื่งตกลงไปถึง 30% โดยตลาดมือถือจีนยังเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของ Apple ซึ่งเชื่อมโยงกับตลาดไต้หวันและฮ่องกง คิดเป็นสัดส่วนยอดขายสุทธิรวม 18% ในไตรมาสที่ผ่านมา

ทางด้านซีอีโอ Tim Cook เคยออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ยอดขายไอโฟนในจีนขึ้นอยู่กับ ผลลัพธ์เชิงบวกในการเจรจาการค้าของสองประเทศ รวมทั้งมาตรการจัดการเรื่องราคา

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวของ Ren Zhengfei อาจเป็นสัญญาณที่ดีและช่วยลดความตึงเครียดเล็ก ๆ ระหว่างที่สองมหาอำนาจกำลังเจรจาต่อรองทางการค้า ซึ่งการคว่ำบาตรของทางการสหรัฐฯ เองก็ส่งผลกระทบสำคัญอย่างมากสำหรับเส้นทางของ Huawei ในการก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนโลกตามแผนที่วางไว้

อ้างอิง