ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากรัฐบาลสหรัฐเริ่มใช้มาตรการแบน Huawei ทำให้บริษัทสูญเสียพาร์ทเนอร์ในสหรัฐหลายราย ไม่ว่าจะเป็น Google, Corning, ARM และบริษัทอื่นๆ อีกมาก ถึงแม้ว่าจะมีบริษัทที่แสดงความเคลื่อนไวชัดเจนที่จะหยุดทำธุรกิจกับ Huawei แต่บางส่วนยังเงียบไม่แสดงความเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะ Microsoft ที่ยังไม่มีประกาศอะไรอย่างเป็นทางการออกมาเลยสักอย่าง

Microsoft ถือว่าเป็นพาร์ทเนอร์รายใหญ่คนสำคัญเนื่องจากบริษัทเป็นผู้มอบใบอนุญาตให้ Huawei ใช้งาน Windows บนแล็ปท็อปของบริษัทอย่าง MateBook รวมถึงการอัปเดตต้องได้รับการอนุญาตจาก Microsoft โดยตรงอีกด้วย

สื่อต่างประเทศระบุว่า Microsoft เลือกยังไม่แสดงความคิดเห็นหรือแถลงการใดๆ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน แต่คำถามที่น่าสนใจคือ หาก Microsoft ยังฝืนกฏทำธุรกิจกับ Huawei เช่นยังปล่อยอัปเดต Windows ให้อยู่ จะเกิดอะไรขึ้น?

ข้อสันนิษฐานคือ Microsoft อาจใช้วิธีการเดียวกันกับ Google รวมถึงบริษัทอื่นๆ ที่ยังทำธุรกิจกับ Huawei ตามกฏหมายแล้วย่อมมีบทลงโทษสำหรับบริษัทที่ฝ่าฝืนกฏ การทำธุรกิจกับ Huawei โดยบทลงโทษมีตั้งแต่ค่าปรับมหาโหดไปจนถึงเป็นคดีอาญาเลยทีเดียว อย่างเช่นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีชายชาว New Jersey ถูกตัดสินลงโทษในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการส่งออกอาวุธไปยัง Ukrain เป็นต้น

ไม่ใช่เพียง Microsoft หรือบริษัทในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่รวมถึงบริษัทในประเทศอื่นๆ ที่ได้รับใบอนุญาตของสหรัฐก็ต้องระวังเรื่องดังกล่าวด้วย อย่างเช่น ARM ซึ่งถือโดย SoftBank ก็ต้องทำตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐเช่นเดียวกัน

ดูเหมือนตอนนี้ Microsoft จะแข่งกับเวลาเท่านั้น Trump ชี้แจงว่าข้อจำกัดที่เกิดขึ้นจะถูกยกเลิกขึ้นอยู่กับข้อตกลงทางการค้าซึ่งอาจเกิดขึ้นก่อนกฏหมายภาษีใหม่จะถูกใช้งานในวันที่ 25 มิถุนายนนี้

อ้างอิง