ก่อนที่ USB-C จะถูกนำออกมาใช้งานอย่างเป็นทางการ และกำลังจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตด้วยจุดเด่นที่เสียบด้านไหนก็ได้ แต่คำถามที่น่าสนใจคือ ทำไม USB-A ถึงไม่ทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งสองด้านตั้งแต่แรกล่ะ?

Ajay Bhatt หัวหน้าทีมออกแบบ USB จาก Intel ได้ตอบคำถามกับทาง NPR เรื่องการออกแบบ USB-A ทำไมถึงไม่ทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งสองด้าน? ซึ่ง Bhatt ตอบว่า (ในสมัยนั้น) การทำ USB-A ให้สามารถใช้งานได้ทั้งสองด้าน จะต้องเพิ่มสายไฟและแผงวงจรต่างๆ อีกสองเท่า รวมถึงต้นทุนที่จะสูงขึ้น Bhatt และทีมตัดสินใจเลือกออกแบบ USB-A ที่ใช้งานได้ด้านเดียวถึงแม้ว่าตัวเขาเองและทีมจะทราบอยู่แล้วว่ามันจะสร้างความวุ่นวายในการใช้งานกับผู้ใช้งานได้

ที่กล่าวมาทั้งหมด คำตอบสั้นๆ คือเรื่องของต้นทุน อย่างไรก็ตาม Bhatt กล่าวว่า พวกเขาต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งจนพิสูจน์ได้ว่าเทคโนโลยีนี้คือสิ่งที่จำเป็นและผู้ใช้งานจะขาดมันไม่ได้ (เพราะงั้นเรื่องต้นทุนเลยสำคัญไง ถ้ามันแพงมาตั้งแต่เริ่ม เทคโนโลยีนี้ก็จะเกิดยาก)

เช่นเดียวกับ USB-C ที่เปิดตัวมาในช่วงแรกๆ พร้อมกับความวุ่นวายในการใช้งานเพราะ ณ​ เวลานั้น USB-A กำลังเป็นที่นิยมมากกว่าไม่ว่าจะแฟลชไดรฟ์หรืออุปกรณ์เชื่อต่อต่างๆ แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป USB-C ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

อ้างอิง