BMW ได้เปิดเผยว่าจะเปิดตัวยานพาหนะเครื่องยนต์ไฟฟ้า จำนวน 25 รุ่น ภายในปี 2023 โดยมีคอนเซ็ปรถยนต์ที่น่าสนใจอย่างมอเตอร์ไซค์ Motorrad Vision DC Roadster และรถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำอนาคต BMW Vision M NEXT และได้เปิดตัวเว็บไซต์ที่แสดงใหเห็นแนวคิดด้านรถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำอนาคตรุ่นนี้ รวมถึงได้ Hans Zimmer (ฮันส์ ซิมเมอร์) คอนโพสเซอร์มือต้นๆ ของฮอลลีวูด มาออกแบบเสียงในลักษณะงานไซไฟให้ด้วย

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีการทำให้เกิดเสียงเครื่องยนต์แต่อย่างใด การที่ BMW ได้นำสตูดิโอภาพยนตร์จากฮอลวูดมาช่วยในการสร้างเสียงเครื่องยนต์นั้น จึงเป็นแนวคิดที่ช่วยส่งเสริมความน่าสนใจต่อการขับขี่ได้มากขึ้นอีกระดับหนึ่ง

BMW Vision M NEXT

Hans Zimmer (ฮันส์ ซิมเมอร์) เป็นคอมโพสเซอร์ยุคใหม่ที่เน้นการผสมเสียงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เข้ากับดนตรีคลาสสิก โดยเขาเคยได้รับรางวัลออสการ์จากอนิเมชัน The Lion King และเข้าชิงอีกหลายครั้ง รวมถึงเป็นที่รู้จักจากผลงานประพันธ์ดนตรีประกอบจากภาพยนตร์ไซไฟชื่อดังในยุคหลังอย่าง Interstellar, Inception และ Blade Runner 2049 ด้วย

และด้วยความร่วมมือกับ Renzo Vitale นักออกแบบเสียงของ BMW ก็ทำให้ได้เสียงที่ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์ ผสานอารมณ์ที่คล้ายกับเสียง Sound Test สุดคลาสสิกของ THX

Play video

กล่าวคือ คอนเซ็ปต์ดังกล่าวนี้ ดูคล้ายกับ BMW ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ไซไฟอย่าง Blade Runner หรือเกมไซไฟสุดโด่งดังอย่าง Cyberpunk โดยได้ร่วมกับสตูดิโอชั้นนำของฮอลลีวูดในการสร้างเสียงเครื่องยนต์นั้น ซึ่งจะช่วยตอบสนองความพึงพอใจต่อผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการเสียงเครื่องยนต์ล้ำอนาคตแบบภาพยนตร์ไซไฟได้ตามที่ต้องการ

เช่นเดียวกับที่ Jaguar หรือ Harley Davidson ได้มีการสร้างเสียงเครื่องยนต์สุดล้ำอนาคตของตนเองด้วยเช่นกัน

Motorrad Vision DC Roadster

ข้อมูลอ้างอิง : theverge