เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีประกาศอย่างเป็นทางการว่า Jony Ive จะลาออกจาก Apple และจะไปเปิดบริษัทใหม่ของตัวเอง โดยมี Apple เป็นลูกค้า แต่จริงๆ Ive เริ่มลดบทบาทในฐานะหัวหน้าดีไซน์ของ Apple ลงเรื่อยๆ โดยผลงานชิ้นสุดท้ายคือ Apple Watch รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2015

สื่อชื่อดัง WSJ และ Bloomberg รายงานสาเหตุที่ Ive ลาออกจาก Apple ได้ตรงกันคือ Ive รู้สึกท้อใจในตัว Tim Cook หรือ CEO ของ Apple ที่ไม่ได้ให้ความสนใจด้านดีไซน์มากโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ Steve Jobs ซึ่งใส่ใจด้านการดีไซน์มากเป็นพิเศษ และหลังๆ มานี้ Ive มาที่ Apple น้อยลง รวมถึงไม่ได้มาประชุมงานสำคัญๆ หลายครั้งอีกด้วย

หลังจาก Apple เปิดตัว Apple Watch รุ่นแรกตั้งแต่ปี 2015, Ive ก็มาที่บริษัทน้อยลง อีกทั้ง Ive ยังมีความเห็นว่า Apple Watch ควรเป็นสินค้ากลุ่มแฟชั่น ไม่ใช่อุปกรณ์เสริมสำหรับ iPhone ถึงกับมีการโต้เถียงกันภายในกลุ่มผู้บริหารเกี่ยวกับตำแหน่งของสินค้าอีกด้วย

Apple จะจ้างบริษัท LoveForm ที่ก่อตั้งโดย Ive และเพื่อนของเขาต่อไปปีละหลักล้านดอลล่าร์สหรัฐ และในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง AR glasses หรือแว่นตา AR ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบอยู่

Ive ออกแบบผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ Apple อย่าง iPhone, iPod, iPad, MacBook Air หรือ Apple Watch และสามารถสร้างยอดขายได้ดีมาก แต่หลังจาก Ive เริ่มมีบทบาทน้อยลง และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่าง iPhone X หรือ HomePod ที่เกิดขึ้นมาทีหลังกลับไม่ปังอย่างที่คิด

อัปเดต: ล่าสุด Tim Cook ออกมาบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องบ้าบอ

อ้างอิง