Facebook ประกาศผ่านเมนูข้อกำหนดในการใช้บริการว่า จะมีการอัปเดตเพิ่มเติมข้อมูลบางส่วนเข้าไปจากข้อกำหนดปัจจุบัน โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้

สำหรับสิ่งที่ Facebook ได้เพิ่มลงไปในข้อกำหนดฉบับนี้มีประเด็นสำคัญอยู่ที่ข้อ 2 ที่กล่าวถึง  ‘บริการของเราได้รับเงินทุนจากที่ใด’ เเทนที่ ‘นโยบายข้อมูล’ ในฉบับปัจจุบัน

เเท้จริงเเล้วนโยบายข้อมูลก็มีอธิบายถึงที่มารายได้อยู่ข้างใน เเต่คราวนี้ดูเหมือนว่า Facebook จะต้องการเน้นเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษ ถึงกับเอามาตั้งเป็นหัวข้อใหญ่

Facebook หาเงินจากไหน?

เนื้อหาใน บริการของเราได้รับเงินทุนจากที่ใด ตอนหนึ่งมีความว่า  “การใช้ผลิตภัณฑ์ในเครือ Facebook ที่อยู่ภายใต้ข้อกำหนดเหล่านี้หมายความว่าคุณยินยอมให้เราแสดงโฆษณาที่ธุรกิจและองค์กรจ่ายเงินให้เรา….แทนการที่คุณจะต้องชำระเงินเพื่อใช้ Facebook” ซึ่งถือว่าเป็นการใช้คำพูดที่ตรงไปตรงมาพอสมควร ถ้าหากเเปลให้เข้าใจง่ายก็คือ คุณเล่น Facebook ฟรี Facebook ก็มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลคุณได้ฟรีเช่นกัน

Facebook ได้อธิบายรายละเอียดเรื่องการนำข้อมูลของเราไปใช้ โดยระบุว่า ไม่มีการขายข้อมูลส่วนตัว เเละชี้ให้เห็นกระบวนการใช้ข้อมูลของ Facebook ว่าเริ่มจากฝั่งผู้โฆษณาเป็นผู้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย เเล้วทาง Facebook เป็นเพียงผู้ให้บริการด้านโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ หรือที่ Facebook ใช้คำว่า ‘ผู้ที่อาจสนใจ’

นอกจากนั้น Facebook ยังมีบริการวิเคราะห์ผู้ใช้ให้กับบริษัทต่างๆ โดย Facebook เป็นผู้ให้ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ รวมไปถึงข้อมูลความสนใจเบื้องต้นของผู้ใช้ เพศ อายุ เเต่จะไม่ระบุถึงตัวตนโดยตรง เว้นเเต่ได้รับอนุญาตจาก Facebook ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าคิด เพราะ Facebook มีเเสดงท่าทีเป็นเจ้าของข้อมูลของเราอย่างชัดเจน

การอัปเดตครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก คณะกรรมการด้านการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือ FTC ปรับ facebook ไปกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.5 เเสนล้านบาท จากคดีที่ Facebook มีส่วนทำให้ข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลไปยังสำนักวิจัย Cambridge Analytica อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ดูจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะมีการคำนวนว่า Facebook อาจใช้เวลาเพียง 49 วัน ในการหาเงินก้อนดังกล่าวมาชำระ

นอกจากเรื่องที่มาของเงินเเล้วทาง Facebook ก็มีการเพิ่มข้อกำหนดย่อยต่างๆเข้าไปอีก เช่น สิทธิที่ผู้ใช้ Facebook มีให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส