แอปพลิเคชันสำหรับถ่ายภาพเอกสารฟรีดี ๆ ที่หลายคนมีติดเครื่องอย่าง CamScanner “ในรุ่นฟรี” ถูกโจมตีโดยผู้ไม่หวังดี พร้อมฝัง Malware ลงไปในแอปฯ บน Playstore ส่งผลให้ผู้ใช้งานปัจจุบันที่ได้รับการอัปเดตแอปฯ มีความเสี่ยงในการถูกโจรกรรมข้อมูลได้ ซึ่งปัจจุบัน Google Play Store ได้ทำการนำแอปฯ ตัวนี้ออกจากร้านค้าแล้ว

สำหรับใครที่กำลังใช้งานอยู่หรือมีติดเครื่องให้รีบทำการลบออกไปก่อนครับเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลของเรา

โดย Hacker ได้ทำการโจมตีแอปฯ CamScanner นี้ผ่านช่องทางการโฆษณาของ 3rd Party ซึ่งปัจจุบันมีอยู่บนแอปฯ ฟรีส่วนมากเพื่อหารายได้มาใช้ในการพัฒนาแอปฯ ต่อ ซึ่งการโจมตีนี้ถูกค้นพบโดย Kaspersky Security Researcher นักวิจัยของโปรแกรมป้องกันไวรัสชื่อดัง Kaspersky ผ่านจากการสำรวจความพึงพอใจในการใช้งานแอปฯ ว่า แอปฯ CamScanner กำลังได้รับคำแนะนำด้านลบว่า มีฟีเจอร์แปลก ๆ โผล่ออกมาหลังจากใช้งาน จึงได้ทำการตรวจสอบและพบกับ Malware ดังกล่าวนั่นเอง

แต่ข้อดีคือ สำหรับผู้ที่ใช้แอปฯ CamScanner บน Google Play Store ในรุ่นเสียเงิน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่อง Malware แต่อย่างใด และยังคงเปิดให้ซื้อบน Google Play Store อยู่เช่นเดิม

ซึ่งเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า ถึงแม้จะเป็นแอปฯ ที่เปิดให้ดาวน์โหลดบน Official Store อย่าง Google Play Store และมีผู้ใช้งานมากมายอยู่แล้วก็ไม่อาจรอดพ้นจากการเป็น Malware ได้เมื่อโดนโจมตีจาก Hacker

แบไต๋แนะนำวิธีตรวจสอบเบื้องต้นคือ ให้เราลองดูว่า แอปฯ ตัวนั้นขออนุญาติสิทธิ์การเข้าถึงบางอย่างที่ผิดปกติไปจากที่ควรจะเป็นหรือไม่ ถ้าใช่ ให้ทำการลบแอปฯ ตัวนั้นทิ้งก่อนที่จะสายเกินไป และสำหรับใครที่มองหาแอปฯ สำหรับสแกนเอกสารแทน CamScanner แบไต๋แนะนำแอปฯ Microsoft Office Lens – PDF Scanner ซึ่งสามารถใช้งานได้ง่ายและปลอดภัยครับ

อ้างอิง: thehackernews

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส