เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาบัญชี Twitter ของ Jack Dorsey, CEO และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Twitter ถูกแฮกโดยผู้ไม่หวังดี ข้อความที่ถูกทวีตออกไปนั้นมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเพศ การแบ่งแยกเชื้อชาติ และต่อต้านชาวเซมิติกรวมถึงความรุนแรง ระเบิดอีกด้วย

Brandon Borrman หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของ Twitter ยืนยันว่า บัญชีของ Jack ถูกโจมตีจริง ๆ และทางบริษัทก็กำลังทำการตรวจสอบหาสาเหตุอยู่ แต่ไม่ใช่เพียงบัญชีของ CEO เท่านั้นที่โดนเล่นงาน แต่บัญชี @TwitterComms ก็ถูกมือดีแฮกกเช่นเดียวกัน

ในเวลาต่อมาก็มีประกาศอย่างเป็นทางการว่าทั้งสองบัญชีถูกตรวจสอบและแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับยืนยันว่าตัวระบบของ Twitter ไม่ได้มีปีญหาแต่อย่างใด

คำถามคือ แล้วปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ทีมงาน Twitter ระบุว่าแฮกเกอร์ได้ติดสินบนพนักงานผู้ให้บริการเพื่อเปลี่ยนหมายเลขที่มีความเกี่ยวโยงกับซิมการ์ด ทำให้แฮกเกอร์ดักรหัสรับรองสองชั้นหรือ two-factor authentication ทำให้สามารถเข้าถึงบัญชี Twitter ได้

https://twitter.com/TwitterComms/status/1167591003143847936?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1167591003143847936&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.cnet.com%2Fnews%2Fjack-dorseys-twitter-account-hacked%2F

กลุ่มที่แฮกบัญชีของ CEO และ @TwitterComms เรียกตัวเองว่า Chuckling Squad ซึ่งมีรายงานว่าเป็นที่อยู่เบื้องหลังการแฮกบัญชี Twitter คนอื่น ๆ นอกจากนี้แฮกเกอร์ยังทวีตชวนเข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์ Chuckling Squad บน Discord อีกผ่านบัญชีของ CEO อีกด้วย

แต่เมื่อมีรายงานนี้ออกมา Discord ก็ได้ลบเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวออกไปเป็นที่เรียบร้อย และปฏิเสธที่จะออกความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส