อาจจะจริงอย่างใคร ๆ บอกว่า AI นั้นเป็นเทคโนโลยีที่น่ากลัวกว่าที่คิด ยิ่งฉลาดมากขึ้น ความเสี่ยงจากการใช้งานก็มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเอาไปใช้ในลักษณะไหน หรือทำอะไร ล่าสุดมีโจรใช้ AI ปลอมเสียงเป็น CEO เพื่อหลอกโอนเงินกว่า 7 ล้านบาท แถมยังทำสำเร็จอีกด้วย

The Wall Street Journal รายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเกี่ยวกับพลังงานในสหราชอาณาจักรถูกหลอกให้โอนเงินจำนวนกว่า €220,000 หรือประมาณ 7 ล้านบาทให้กับบริษัทซัพพลายเออร์ในฮังการี เนื่องจากเขาเชื่อว่าคนที่โทรมาบอกให้โอนเงินนั้นเป็นหัวหน้าหรือ CEO ของเขาเอง

บริษัทประกันภัย Euler Hermes Group SA ของบริษัทพลังงานที่ถูกหลอกโอนเงินให้ข้อมูลกับ The Wall Street Journal ว่า ตัว CEO ไม่ได้โทรหาผู้บริหารระดับสูงด้วยตัวเอง แต่ดันมีโจรใช้ AI เลียนแบบเสียงของ CEO เพื่อหลอกให้เขาโอนเงินอีกที

อันที่จริง AI ไม่ได้เลียนแบบได้แค่เสียงนะ มันยังสามารถเลียนแบบลักษณะการพูด การเว้นวรรคคำ รวมถึงสำเนียงเยอรมันอีกด้วย” ตัวแทนของ Euler Hermes Group SA  ได้กล่าวกับ The Washington Post ในภายหลังว่าเบอร์ติดต่อที่โทรมานั้นตรงกับข้อมูลอีเมลทุกอย่าง และเงินกว่า 7 ล้านบาทได้ถูกโอนออกจากบัญชีของฮังการีและกระจายไปทั่วทำให้ยากต่อการติดตามแล้ว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการใช้ AI ปลอมเสียงเพื่อการโจรกรรม Symantec บริษัทรักษาความปลอดภัยในโลกออนไลน์ระบุว่าตอนนี้มีกรณีโจรกรรมด้วยการใช้ AI อย่างน้อยสามคดีแล้ว

อ้างอิง: The Verge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส