ภายหลังจากที่ Bob Iger (บ็อบ ไอเกอร์) ซีอีโอของ Disney ได้ลาออกจากคณะกรรมการบริหารของ Apple ในช่วงเดียวกับที่ Apple ได้เปิดเผยราคาและกำหนดการเปิดให้บริการสตรีมมิงออนไลน์ Apple TV+ อย่างเป็นทางการไปแล้วนั้น ล่าสุด Bob Iger ได้แสดงความเห็นว่า ถ้าหาก Steve Jobs (สตีฟ จอบส์) ยังมีชีวิตอยู่ Apple และ Disney อาจควบรวมกิจการกันไปแล้ว

Bob Iger และ Steve Jobs ได้กลายเป็นเพื่อนกันภายหลังจากที่ Disney ได้เข้าซื้อกิจการของ Pixar เมื่อปี 2006 ที่ Steve Jobs ได้เป็นหุ้นส่วนใหญ่ในขณะนั้น

นั่นทำให้ Steve Jobs ได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารของ Disney ส่วน Bob Iger ได้เข้าร่วมคณะกรรมการบริหารของ Apple ในปี 2011 ภายหลังจากที่ Steve Jobes ได้เสียชีวิตไป

Bob Iger

เว็บไซต์ Vanity Fair ได้เปิดเผยรายละเอียดบางส่วนจากหนังสืออัตชีวประวัติของ Bob Iger ที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ว่า Bob Iger เชื่อว่า Disney และ Apple อาจได้ควบรวมกิจการกันไปแล้ว ถ้าหาก Steve Jobs ยังคงมีชีวิตอยู่ หรืออย่างน้อยก็ได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

Bob Iger

Bob Iger ยังได้กล่าวอีกว่า เขาและ Steve Jobs มักจะพูดคุยกันเกี่ยวกับอนาคตของโทรทัศน์ก่อนที่จะเปิดตัว iPhone รุ่นแรกเสียอีก โดยได้พิจารณาถึงบริการที่จะทำหน้าที่เป็นเหมือน iTunes ของ Apple สำหรับโทรทัศน์ ซึ่งแนวคิดส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนไปตั้งแต่ Steve Jobs ได้เสียชีวิต

และถึงแม้ว่า Disney และ Apple จะไม่ใช่คู่แข่งด้านสตรีมมิง แต่การควบรวมกิจการที่ใหญ่ระดับนี้ก็สามารถเป็นไปได้เลยในปัจจุบันนี้ เนื่องด้วยบริษัท Apple มีมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านเหรียญ และ Disney มีมูลค่า 3 แสนล้านเหรียญ ซึ่งการควบรวมดังกล่าวจะทำให้เกิดสภาวะแวดล้อม (Environment) แบบไร้คู่แข่ง และเป็นสิ่งที่รัฐบาลทั่วโลกเริ่มแสดงความกังวล

Bob Iger

บริการสตรีมมิงออนไลน์ Apple TV+ จะเริ่มให้บริการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2019 นี้ โดยมีค่าบริการสำหรับประเทศไทยอยู่ที่ 99 บาทต่อเดือน ส่วน Disney Plus จะเริ่มให้บริการในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2019 สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา, เนเธอร์แลนด์ และแคนาดา โดยมีค่าบริการเริ่มต้นอยู่ที่ 6.99 เหรียญต่อเดือน หรือประมาณ 200 บาทต่อเดือน

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส