ชายหนุ่มชาวรัสเซียได้ประกาศฟ้องร้อง Apple โดยมีเหตุยื่นฟ้องว่า ‘แอปหนึ่งใน iPhone ทำให้เขากลายเป็นเกย์’ พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินหนึ่งล้านรูเบิล (ประมาณ 465,000 บาท)

ชายคนนี้กล่าวว่าหลังยจากที่เขาได้ใช้แอปที่มีความเกี่ยวข้องกับสกุลเงินออนไลน์ที่ชื่อว่า GayCoin มันก็ทำให้เขาเปลี่ยนไป สร้างความเสียหายให้เขาเป็นอย่างมาก ชายคนนี้จึงยื่นเรื่องต่อศาลพร้อมเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินดังกล่าวตามสำเนาการร้องเรียนที่สำนักข่าว AFP ได้ข้อมูลมา

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันรัสเซียจะเริ่มให้การยอมรับ LGBT มากขึ้น แต่ความคิดในแง่ลบรวมถึงทัศนคติต่าง ๆ ยังคงต่อต้าน LGBT อยู่ในวงกว้าง ในปี 2013 กฏหมายห้ามเผยแพร่สื่อที่มีแนวโน้มชักจูงให้กลายเป็นเกย์ผ่านร่างกฏหมาย มันเป็นการห้ามส่งเสริมการเป็นเกย์อย่างเป็นทางการแก่เด็ก แต่มันมีผลบังคับใช้กับกิจกรรม LGBT ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมถูกโจมตี และสังหารในปีที่ผ่านมา

แล้วจริง ๆ มันเกิดอะไรขึ้นกับชายคนนี้กัน?

เรามาขยายความเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชายผู้เสียหายนี้อีกสักหน่อย เรื่องของเรื่องคือชายคนนี้สั่งซื้อสกุลเงิน Bitcoin มาจากแอปหนึ่งใน iPhone แต่แทนที่จะได้ Bitcoin มาเขากลับได้สกุลเงิน GayCoin มาแทนพร้อมกับข้อความที่ว่า ‘Don’t judge until you try’ อย่าตัดสินจนกว่าคุณจะได้ลอง เท่านั้นแหละ! ชายคนนี้ก็เกิดความคิดว่าจริงด้วย เราจะตัดสินได้อย่างไรหากเรายังไม่เคยลอง เขากล่าวว่าหลังจากนั้นเขาก็ลองมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน และตอนนี้เขาก็มีแฟนเป็นผู้ชาย เขาไม่รู้จะอธิบายกับพ่อแม่อย่างไรดี ชีวิตของฉันแย่ลง และมันจะเปลี่ยนไปตลอดกาล และทั้งหมดนี่เป็นความผิดของ Apple!

Sapizhat Gusnieva ทนายความของเขายืนยันว่าคดีนี้เป็นร้ายแรงเพราะเขาจะได้รับความทรมานใจจากเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งตามข้อมูลศาลจะรับเรื่องพิจารณาในวันที่ 17 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ส่วนทางด้าน Apple ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด

อ้างอิง BBC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส