TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่รายใหญ่ของโลก ได้เริ่มการผลิตชิประดับ 7 นาโนเมตรพลัส ที่ใช้เทคโนโลยี EUV สุดล้ำหน้าในการผลิตอย่างจริงจังแล้ว และเตรียมเริ่มทดลองการผลิตชิประดับ 6 นาโนเมตร ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2020

David Chu ผู้ดำรงตำแหน่งประธานของ Hua Nan Securities ได้รายงานว่า นักลงทุนต่างชาติจะจับตาดูความคืบหน้าของ TSMC ในการผลิตชิประดับ 7 นาโนเมตรพลัส เนื่องจากเป็นผู้ผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี EUV Lithography เพื่อจำหน่ายเป็นรายแรก และก้าวนำคู่แข่งในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตชิประดับไฮเอนด์

  • EUV (Extreme UltraViolet) Lithography เป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ช่วยให้สามารถติดตั้งทรานซิสเตอร์บนชิปได้มากขึ้น ส่งผลทำให้ชิปมีศักยภาพสูงขึ้น และจัดการพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน

TSMC

สำหรับการทดลองผลิตชิประดับ 6 นาโนเมตรนั้น ทาง TSMC ได้วางกำหนดการผลิตอย่างจริงจังภายในสิ้นปี 2020 โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่ม Logic Density มากกว่าชิประดับ 7 นาโนเมตร ได้ถึง 18% ซึ่งจะส่งผลทำให้สามารถติดตั้งทรานซิสเตอร์ได้มากขึ้น อีกทั้งยังได้รับการออกแบบให้สามารถเข้ากับกระบวนการผลิตชิประดับ 7 นาโนเมตรได้ ซึ่งทำให่สามารถปล่อยชิปดังกล่าวออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ทาง TSMC ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าอีกหลายอย่าง รวมถึงการผลิตชิประดับ 5 นาโนเมตร และ 3 นาโนเมตร ด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส