Nadiem Makarim ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Gojek บริษัทเกิดใหม่ผู้ให้บริการแอปเรียกรถรับจ้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลอินโดนีเซียภายใต้การคุมบังเหียนโดยประธานาธิบดี Joko Widodo

Gojek ก่อตั้งขึ้นในกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซียได้รับการร่วมทุนจาก Google (GOOGL), Tencent (TCEHY) และ Sequoia Capital เริ่มต้นจากให้บริการแอปสำหรับเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างและได้ขยายสู่บริการส่งอาหาร สั่งและจัดส่งสินค้าจากร้านขายของชำ รับส่งพัสดุยาและอื่น ๆ รวมทั้งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับชำระเงินผ่านมือถือ

เมื่อวันจันทร์นี้ Makarim นักธุรกิจด้านเทคโนโลยีวัย 35 ปีได้บอกกับผู้สื่อข่าวนอกทำเนียบของประธานาธิบดีสั้น ๆ ว่าการแต่งตั้งครั้งนี้เป็นเกียรติอันพิเศษ และเขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดี Widodo เกี่ยวกับวิธีขับเคลื่อนการพัฒนาของอินโดนีเซียโดยการปฏิรูประบบราชการและการเพิ่มทุน แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงรายละเอียดของบทบาทที่ได้รับ

ในวันเดียวกันโฆษกของ Gojek ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าบริษัทได้วางแผนสำหรับความเป็นไปได้ของเรื่องนี้และจะไม่ส่งผลให้ธุรกิจหยุดชะงัก แล้วอีกสองสามวันจะประกาศรายละเอียดของข่าวว่ามีความหมายอะไรกับบริษัท รวมทั้งได้กล่าวเพิ่มเติมว่า Andre Soelistyo ประธานของ Gojek และผู้ร่วมก่อตั้ง Kevin Aluwi จะเข้ามาเป็นผู้นำในการบริหารบริษัท

พฤษภาคมที่ผ่านมา Widodo ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่2 ถือได้ว่าเป็นผู้นำจากระบอบประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่อันดับ3 ของโลก ซึ่งมีเป้าหมายให้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มั่งคั่ง ยุติธรรม และเจริญรุ่งเรือง

ดังนั้นการร่วมคณะรัฐมนตรีของ Makarim จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แก้ปัญหาด้านชีวิตความเป็นอยู่ของคนในประเทศและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส