31 ตุลาคม 2562 LG Electronics สหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศว่า TV OLED 2019 จะได้รับการอัปเดตเฟิร์มแวร์ในสัปดาห์นี้เพื่อให้สามารถทำงานรองรับกับเทคโนโลยี Nvidia G-Sync ช่วยให้ทีวีขนาดใหญ่คุณภาพ 4K สามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ทีวีรุ่นที่รองรับ ได้แก่ ซีรีส์ E9 (65 และ 55 นิ้ว), C9 (77, 65 และ 55 นิ้ว) และ B9 (65 และ 55 นิ้ว)

G-Sync เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้อัตราการรีเฟรชของจอภาพแปรผันตามการนำส่งภาพจากกราฟิกการ์ดได้อย่างสัมพันธ์กันเพื่อลดปัญหาจอแสดงภาพไม่ทันแล้วเกิดภาพฉีกไม่เต็มจอ จอภาพส่วนใหญ่ที่รองรับ G-Sync จะเป็นจอภาพคอมพิวเตอร์มากกว่าทีวี และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Nvidia ได้นำเทคโนโลยี G-Sync ให้ทำงานรองรับกับจอภาพสำหรับเล่นเกมที่ใช้ชิป AMD FreeSync จนล่าสุดได้นำ G-Sync รองรับกับทีวี LG OLED ในบางรุ่น

สำหรับคนที่ต้องการเล่นเกมด้วยทีวี LG OLED เริ่มต้นจะต้องอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้รองรับเทคโนโลยี G-Sync แค่นี้ยังไม่พอเนื่องจาก G-Sync เป็นเทคโนโลยีของ Nvidia ดังนั้นคอมพิวเตอร์ของคุณจะต้องใช้กราฟิกการ์ดของ Nvidia ด้วยโดยเฉพาะซีรีส์ GeForce RTX 20 หรือ GTX 16 เท่านั้น เพราะเชื่อมต่อด้วย HDMI 2.1 และรองรับ G-Sync สุดท้ายเมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาเล่นเกมระบบจะสามารถปรับอัตรารีเฟรชการแสดงภาพของทีวีให้เปลี่ยนแปลงสัมพันธ์กับเฟรมเรตของกราฟิกการ์ดได้ จึงทำให้ภาพไม่ขาด อีกทั้งยังสามารถเร่งอัตรารีเฟรชภาพให้กับจอทีวีได้สูงถึง 120 Hz

อนาคตเชื่อว่าทีวีจะสนับสนุนการเล่นเกมได้มากขึ้น เพราะสามารถเชื่อมต่อกับกราฟิกการ์ดด้วย HDMI 2.1 ที่รองรับสัญญาณภาพด้วยเฟรมเรตสูงสุดถึง 120 fps และมีเทคโนโลยีที่ปรับเปลี่ยนอัตราการรีเฟรชของจอภาพ จึงช่วยให้การส่งและแสดงภาพมีความสัมพันธ์กัน ภาพจะไม่ขาดหรือกระตุก จึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

ที่มา : TheVerge และ Prnewswire

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส