วันที่ 3 พฤศจิกายน Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb ได้ทวีตประกาศห้ามเช่าบ้านเพื่อใช้เป็นบ้านจัดปาร์ตี้ (หรืองานเลี้ยงสังสรรค์) หลังจากเกิดเหตุการยิงผู้ร่วมปาร์ตี้ Halloween ที่แคลิฟอร์เนียจนมีผู้เสียชีวิตถึง 5 คน

Chesky ยังบอกในทวีตถึงขั้นตอนที่บริษัทจะดำเนินการว่า “จะต่อสู้กับบุคคลที่สามที่ไม่ได้รับอนุญาตและกำจัดเจ้าของงานที่ไม่เหมาะสมและพฤติกรรมของผู้ร่วมงาน รวมทั้งพฤติกรรมที่นำไปสู่เหตุการณ์ร้ายแรงที่เราเห็นในเมืองโอรินดา นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำ”

นอกจากนี้ Chesky ยังเขียนเพิ่มเติมว่ากำลังขยายการคัดกรองการจองที่ทำเครื่องหมายว่ามีความเสี่ยงสูงด้วยตนเองโดยเทคโนโลยีการตรวจจับความเสี่ยง กำลังสร้างทีมตอบสนองที่รวดเร็วสำหรับบ้านจัดปาร์ตี้โดยเฉพาะ และกำลังดำเนินการกับผู้ใช้ที่ละเมิดนโยบายใหม่โดยการลบบัญชีผู้ใช้ รวมทั้งจะสร้างทีมใหม่และใช้เวลา 10 วันในโครงการความปลอดภัยใหม่นี้ จบด้วยประโยคทิ้งท้ายว่าเราต้องทำดีกว่าและเราจะทำ นี่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

บ้านเกิดเหตุอยู่ในเมืองโอริดารัฐแคลิฟอร์เนียเป็นบ้านเช่าบน Airbnb ที่มีสี่ห้องนอน ซึ่งผู้เช่าเป็นผู้หญิงได้ติดต่อมายังเจ้าของบ้านว่าเธอจะใช้บ้านหลบหนีควันจากไฟป่าในวันพฤหัสบดี แต่ความจริงแล้วได้โฆษณาบนโซเชียลมีเดียว่าเป็นคฤหาสน์ปาร์ตี้จัดงาน Halloween ซึ่งงานเลี้ยงที่มีคนจำนวนมากได้สร้างความรบกวนแก่เพื่อนบ้าน จากนั้นเพื่อนบ้านได้โทรไปบอกเจ้าของบ้านถึงพฤติกรรมต่าง ๆ จนเจ้าของบ้านต้องรีบโทรแจ้งตำรวจมาระงับเหตุ แต่ในขณะตำรวจยังมาไม่ถึงได้มีการยิงปืนไปยังผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 คนจนเป็นเหตุให้มีการหนีตายและมีผู้โดนกระสุนเสียชีวิต 5 คน จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข่าวการจับกุมและรายละเอียดเกี่ยวกับแรงจูงใจในการก่อเหตุ

ที่มา : Cnet และ Apnews

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส