หลังจากที่ LINE Creators Market เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 ก็ได้รับความนิยมอย่างสูง (ตอนนี้มีสติกเกอร์กว่า 36,000 แบบแล้ว) ผู้สร้างหลายคนก็ได้รายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ล่าสุด LINE ประกาศว่าจะลดส่วนแบ่งรายได้ของผู้สร้าง จากเดิมที่ให้ 50% ของรายได้ทั้งหมด เป็นเหลือแค่ 35% เท่านั้น

LINE ให้เหตุผลของเรื่องนี้ว่าต้องการปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น เพราะที่ผ่านมา LINE Creators Market ได้รับความสนใจจากผู้สร้างทั่วโลกมากจนตรวจสติกเกอร์เพื่อวางขายกันไม่หวาดไม่ไหว ที่ผู้สร้างหลายคนเคยเจอปัญหาว่าส่งสติกเกอร์ไปแล้วต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะเริ่มขายได้ LINE จึงต้องปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบสติกเกอร์โดยการจ้างทีมงานเพิ่ม ทำให้ต้องขอส่วนแบ่งรายได้เพิ่ม

Screen Shot 2014-12-28 at 10.26.17 PM

จากส่วนแบ่งรายได้เดิมที่ให้แอปเปิ้ล/กูเกิล 30%, LINE 20% และผู้สร้างสติกเกอร์ได้ 50% มาเป็นรูปแบบใหม่ที่รายได้ 70% หลังหักให้แอปเปิ้ล/กูเกิลถูกแบ่งครึ่งให้ LINE 35% และผู้สร้างสติกเกอร์ 35% โดยจะเริ่มใช้ส่วนแบ่งใหม่นี้กับสติกเกอร์ที่ส่งหลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558

นอกจากนี้ LINE ยังปรับปรุงระบบจัดการสติกเกอร์ให้ผู้สร้างสามารถเลือกหมวดสติกเกอร์ได้ ซึ่งน่าจะทำให้ผู้ใช้ค้นหาสติกเกอร์ได้ง่ายขึ้น และปรับลดจำนวนเงินต่ำสุดที่เบิกออกมาใช้ได้ จาก 10,000 เยน เหลือแค่ 1,000 เยน

จากจำนวนสติกเกอร์ใน LINE Creators Market ที่พุ่งไปหลายหมื่นแบบ แถมยังปรับลดรายได้ของผู้สร้างลงอีก ก็น่าคิดว่า Creators Market จะเป็นหอมหวานเหมือนเดิมไหม

ที่มา: LINE Blog