Coca-Cola ตามกระแสภาพยนตร์ Star Wars: The Rise of Skywalker ที่จะเข้าฉายในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ โดยการผลิตขวดที่มีฉลากเป็นภาพตัวละคร Rey และ Kylo Ren พร้อมดาบแห่งแสงอาวุธของเจได หรือ Lightsaber ซึ่งเมื่อใดคุณสัมผัสที่สลากบนขวดจากนั้นดาบแห่งแสงของเจไดก็จะเปล่งแสงออกมาให้ได้อารมณ์ตามภาพยนตร์ Star Wars

https://www.instagram.com/p/B5q-h13K0be/?utm_source=ig_web_copy_link

ฉลากเรืองแสงไม่ได้เกิดจากพลังอันลี้ลับจากอวกาศ แต่เป็นการเปล่งแสงจาก OLED (Organic light-emitting diodes) ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับหน้าจอสมาร์ตโฟนและทีวี ซึ่งเมื่อคุณสัมผัสบนฉลาก OLED ดาบแห่งแสงของ Rey และ Kylo Ren ก็จะเปล่งแสงออกมาเป็นสีเฉพาะสำหรับเจได

เทคโนโลยีนี้ เรียกว่า Inuru คือ เทคโนโลยีพื้นผิวอัจฉริยะที่สร้างโดยบริษัทเกิดใหม่ในกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนีที่สนับสนุนโดย Techstars ซึ่งแต่ละขวดจะมีฉลากอัจฉริยะที่ได้พรินต์แบตเตอรีฝังเอาไว้และมีไดโอดสำหรับเปล่งแสงตามที่ออกแบบไว้ ดังนั้นเมื่อคุณสัมผัสบนฉลากวงจรไฟฟ้าจะถูกเปิดให้ทำงานโดยส่งกระแสไฟฟ้าไปยังไดโอด

บริษัทเจ้าของเทคโนโลยีเปิดเผยว่าแบตเตอรีที่พิมพ์อยู่บนฉลากจะมีประจุไฟฟ้าให้ใช้ได้อย่างน้อย 500 ครั้ง และไดโอดที่ใช้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ได้ทำจากธาตุโลหะที่หายากในโลก รวมทั้งมองว่าการใช้ฉลากอัจฉริยะนำเสนอเกี่ยวกับ Star Wars เป็นอะไรที่ฉลาดมาก และคิดว่าอนาคตจะมีการใช้เทคโนโลยีในบรรจุภัณฑ์ โฆษณา เครื่องใช้ภายในบ้าน และสิ่งต่าง ๆ อีกมากมาย เพราะเทคโนโลยีมีต้นทุนที่ถูกลง

ใครเป็นแฟน Star Wars อยากจะจับขวดเปล่งแสงสามารถไปได้ที่สิงคโปร์ในวันที่ 6 ถึง 22 ธันวาคม ซึ่ง Coca-Cola จะเปิดตัวขวดฉลากอัจฉริยะนี้ 8,000 ขวดเท่านั้น ซึ่งอยู่ในส่วนของโปรโมชัน “Galactic Hunt”

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส