ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 หรือประมาณ 2 ปีที่แล้ว เป็นครั้งแรกที่ Apple กล้าโดนผู้ใช้งานทั่วโลกด่าโดยการถอดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ออก พร้อมกับการเปิดตัวหูฟังไร้สาย True Wireless อย่าง AirPods ออกมาให้ผู้ใช้งานได้เสียเงินเพิ่ม แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้นก็ต้องยอมรับว่ามันได้กลายเป็นเทรนด์ในปัจจุบันไปเสียแล้ว

ปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลายรายเริ่มถอดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ออก รวมถึงผู้ผลิตหูฟังต่างทำหูฟังแบบ True Wireless ออกมากันเยอะมากขึ้น เช่น BeoPlay, Bose, JBL, Sony และแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ แต่ดูเหมือนว่าหลังจากนี้จะเป็นปีที่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจะหันมาทำหูฟัง True Wireless ของตัวเองออกมากันมากขึ้นแล้ว

Oppo Enco Free

ไม่นานมานี้ Oppo ได้เปิดตัวหูฟังไร้สาย True Wirelessในชื่อว่า Oppo Enco Free ให้สื่อได้ทราบก่อนจะมีการเปิดตัวจริงในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ โดย Oppo Enco Free นั้นเป็นหูฟังไร้สาย True Wireless ทรงเดียวกันกับ AirPods รูปแบบ Earbuds รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 5.0 ระยะ 10 เมตร ใช้งานได้ 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ชาร์จผ่านเคสพร้อมรับระยะเวลาการใช้งานเพิ่มขึ้นได้อีก 25 ชั่วโมง

นอกจากรูปร่างแล้วระบบการใช้งานก็แอบคล้ายคลึงอย่างการแตะเพื่อหยุด/เล่นเพลง รับสาย เป็นต้น แต่จะมีระบบสังการใหม่ที่ออกแบบโดย Oppo เองอย่างการสไดล์ที่ตัวหูฟังเพื่อเพิ่มลดเสียง หรือเปลี่ยนเพลง เป็นต้น แต่เนื่องจากยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ด้านราคาจึงยังไม่ทราบได้

realme Buds Air

นอกจาก Oppo แล้ว realme ก็เพิ่งเปิดตัวหูฟังไร้สาย True Wireless ในชื่อ realme Buds Air ใช้ดีไซน์ AirPods เช่นเดียวกัน ความพิเศษของรุ่นนี้อยู่ที่ชิป R1 ซึ่ง realme เคลมว่าการใช้ชิปตัวนี้ทำให้ค่า Latency หรือค่าความดีเลย์นั้นต่ำเอามาก ๆ ระบบการเชื่อมต่อยังคล้ายคือเมื่อเปิดฝาขึ้นมาก็สามารถเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนได้ทันที และยังมีระบบ smart detect หากถอดหูฟังออก เพลงก็จะหยุดเล่นโดยอัตโนมัติ

หูฟัง realme Buds Air เล่นเพลงได้นาน 3 ชั่วโมง และสามารถชาร์จผ่านเคสเพิ่มระยะเวลาการใช้งานได้อีก 17 ชั่วโมง ส่วนเคสของ realme Buds Air รองรับการชาร์จไร้สายและผ่าน USB-C เคาะราคาออกมาที่ราว ๆ 1,700 บาทเท่านั้น ถือว่าถูกกว่า AirPods มากมายมหาศาลเลยครับ

Huawei Freebuds 3

Huawei เปิดตัวหูฟังไร้สาย Huawei Freebuds 3 ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ชูจุดเด่น หูฟัง Earbuds ใส่สบายแต่มี Noise cancelling หรือระบบตัดเสียงรบกวนภายนอก นับว่าเป็นหูฟัง Earbuds กลุ่มแรก ๆ เลยที่มีระบบตัดเสียง นอกจากนี้ยังมีชิป Kirin A1 เพิ่มคุณภาพของระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น คุณภาพของเสียงที่ดี, คุณภาพของไมค์, ประสิทธิภาพด้านการเชื่อมต่อไร้สายไร้ความหน่วง เป็นต้น ซึ่งหูฟัง Huawei Freebuds 3 นั้นแบไต๋ก็ได้รีวิวไปแล้วด้วยว่าเจ้าหูฟังตัวนี้มีทีเด็ดอะไรน่าสนใจบ้าง (คลิก)

หากจะนับหูฟังไร้สายจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่ฉีกแนวออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของตัวเองตอนนี้เห็นจะมี Sony ซึ่งทำหูฟังมาเนิ่นนานแล้ว ก็ยังมี Galaxy Buds ของ Samsung และ Nokia True Wireless Earbuds ของ Nokia ที่ยึดมั่นใช้ดีไซน์ของตัวเองเหมือนเดิมครับ

คาดว่าปีหน้าตลาดกลุ่มหูฟังไร้สายน่าจะคึกคักกว่านี้อีกเยอะ รอชมกันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนกันบ้าง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส