สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า Apple มีทีมงานพิเศษที่กำลังพัฒนาการใช้ดาวเทียมในการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยัง iPhone โดยตรง

รายงานดังกล่าวระบุว่า Apple มีทีมวิศวกรจำนวน 12 คน จากแวดวงการการออกแบบยานอวกาศ, ดาวเทียมและเสาอากาศ นำทีมโดย Michael Trela และ John Fenwick ซึ่งเป็นอดีตวิศวกรยานอวกาศที่เคยนำทีม Skybox Imaging ซึ่งเป็นบริษัทภาพถ่ายดาวเทียมของ Google เมื่อปี 2014 เพื่อร่วมดำเนินโพรเจ็กต์ดังกล่าวของ Apple ให้ประสบผลสำเร็จภายในระยะเวลา 5 ปี

ทาง Bloomberg ได้รายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ Apple ได้จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์สำหรับทีมวิศวกร รวมถึงได้จ้างผู้บริหาที่เชี่ยวชาญงานด้านยานอวกาศและการส่งข้อมูลไร้สายเพิ่มมากขึ้นด้วย หนึ่งในนั้นคือ Daniel Ellis ซึ่งเป็นอดีตผู้ดูแลด้าน Content Delivery Network (CDN) อันยอดเยี่ยมของ Netflix

Apple

แหล่งข่าวได้กล่าวว่า โพรเจกต์ดังกล่าวยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และอาจถูกยกเลิกในอนาคตได้ แต่ถึงกระนั้น Tim Cook ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Apple ก็ให้ความสนใจในโพรเจกต์นี้เป็นอย่างมาก และแสดงให้เห็นว่า Apple กำลังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีนี้อย่างจริงจัง

นอกจากนี้ Apple ก็กำลังพัฒนาดาวเทียมที่จะนำใช้ร่วมกับทาง Facebook, SpaceX และ Amazon ด้วย แต่ด้วยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

นั่นหมายความว่า โพรเจกต์ดังกล่าวนี้อาจกลายเป็นโมเดลธุรกิจด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมที่จะทำเงินให้ก้บ Apple ได้หลายพันล้านเหรียญในอนาคต แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่มากเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : iclarified

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส