ข่าวโดรนสังหารของสหรัฐยิงโจมตีปลิดชีพ นายพลคาเซม โซไลมานี่ ผู้นำกองกำลังคุดส์หน่วยรบพิเศษของอิหร่าน และอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธกว่าสิบลูกถล่ม 2 ฐานทัพอากาศในอิรัก แถมขู่ว่าหากสหรัฐตอบโต้⁣⁣อิหร่านจะโจมตีนครดูไบและเมืองไฮฟาในอิสราเอล⁣⁣⁣ บรรยากาศสงครามสร้างความตึงเครียดให้กับชาวโลกและคนอเมริกัน ที่แน่ ๆ มีการปล่อยข่าวลือด้วยข้อความปลอมว่าสหรัฐจะเกณฑ์ทหารสู่กองทัพเพื่อเตรียมรบ

7 มกราคม 2020 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกองทัพสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนชาวอเมริกันว่ามีข้อความปลอมจากคนที่อ้างว่าเป็นหน่วยงานจัดเกณฑ์กำลังคน ข้อความหนึ่งบอกว่าผู้ที่รับข้อความต้องไปที่สำนักงานรับสมัครกำลังคนในท้องถิ่นของตนสำหรับการออกเดินทางไปยังอิหร่านทันที และมีข้อความเพิ่มเติมว่าถ้าบุคคลนั้นไม่ตอบรับ เขาก็จะถูกปรับและส่งตัวเข้าคุกอย่างต่ำ 6 ปี ใครที่ได้รับข้อความนี้ก็คงจะนอนไม่หลับตาม ๆ กัน

กองบัญชาการสรรหากำลังพลกองทัพสหรัฐต้องรับโทรศัพท์และอีเมลจำนวนมากเกี่ยวกับข้อความปลอมเหล่านี้ จึงได้ออกมาแถลงให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่าข้อความที่รับเหล่านี้เป็นเท็จ และไม่ได้ริเริ่มโดยกองบัญชาการหรือกองทัพ นั่นแสดงว่ามาจากใครก็ไม่ทราบ

แถลงการณ์ของกองทัพแจ้งให้หนุ่มอเมริกันอยู่ในวัยรับใช้ชาติอย่าพึ่งตกใจไป การจะออกกฎหมายเกณฑ์ทหารไม่ได้เกิดขึ้นที่หรือโดยกองบัญชาการสรรหากำลังพลกองทัพสหรัฐ ซึ่งสหรัฐจะมีหน่วยงาน Selective Service System ที่เก็บข้อมูลการลงทะเบียนของชายอเมริกันทุกคนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 26 ปีเพื่อถูกเกณฑ์เป็นทหารในกรณีฉุกเฉิน แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสและประธานาธิบดี

การเกณฑ์ทหารไม่ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 1973 เป็นต้นมา ซึ่งกองทัพจะสรรหากำลังพลจากอาสาสมัครทั้งหมด และการลงทะเบียนกับ Selective Service System ไม่ได้เป็นการเกณฑ์คนเข้ามาเป็นทหาร สุดท้ายสำหรับคนที่มีหัวใจอยากรับใช้ชาติในกองทัพสหรัฐ ให้ติดต่อที่สำนักงานสรรหากำลังพลของกองทัพในท้องถิ่นของตน

ที่มา : theverge และ recruiting.army.mil

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส