Apple Pencil เป็นปากกา Stylus ที่มีมีความล้ำหน้ามาก และสามารถใช้งานร่วมกับ iPad ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ถึงกระนั้น Apple Pencil ก็ยังไม่รองรับ Gesture พื้นฐานบางอย่าง เช่น การแตะ 2 ครั้ง บน Apple Pencil เพื่อเปิดใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ เป็นต้น

ล่าสุด จากข้อมูลสิทธิบัตรที่ปรากฏใน UPTO (US Patent and Trademark Office : สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา) ทำให้ทราบว่า Apple กำลังพัฒนา Apple Pencil รุ่นใหม่ที่สามารถใช้ Gesture ได้หลายหลายและล้ำหน้ามากขึ้น

Apple Pencil

สิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่าเป็นปากกา Stylus ที่มีพื้นที่ยืดหยุ่นและไวต่อการสัมผัส ซึ่งจะช่วยในการตรวจจับการใช้ Gesture ได้หลากหลายขึ้น โดยขึ้นอยู่กับการวางนิ้วของผู้ใช้ เช่น การปัดหน้าจอ เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ใช้ที่กำลังถือปากกาอยู่นั้นจะไม่สามารถตอบสนองการใช้งานบนหน้าจอผ่านมืออีกข้างหนึ่งได้ โดยการตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อใช้ Gesture แบบปัดหน้าจอ หรือแตะเพื่อเปิดฟีเจอร์นั้น จะได้รับการติตดั้งภายในตัวปากกา และสามารถควบคุมการทำงานทุกอย่างบนหน้าจอผ่านปากกาได้

นอกจากนี้ ยังมีสิทธิบัตรที่ระบุว่าเป็น Apple Pencil ที่มีกล้องอยู่ที่ส่วนปลายสำหรับบันทึกลักษณะพื้นผิวต่าง ๆ และมี Haptic Engine สำหรับจำลองการสั่นเพื่อความรู้สึกเหมือนกำลังวาดภาพบนแผ่นกระดาษได้อย่างสมจริงอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส