HoloLens จาก Microsoft นั้นอาจเข้าไปมีส่วนช่วยในการสำรวจดาวอังคารของนาซ่าได้
microsoft-windows-10-live-verge-_1402.0
HoloLens เป็นอุปกรณ์ที่น่าจับตามองอีกหนึ่งตัวที่เปิดตัวใน Windows 10 event เมื่อวานนี้

โดยเจ้า HoloLens มันคืออุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายแว่นตาที่สามารถแสดงผลเป็นภาพโฮโลแกรมได้

microsoft-windows-10-live-verge-_1459.0

ผู้ที่ให้ความสนใจกับอุปกรณ์ตัวนี้ ไม่ได้มีเพียงแต่พวก gamers หรือ พวกนักพัฒนาระบบเท่านั้น แต่นาซ่า (NASA) ก็ให้ความสนใจอุปกรณ์ตัวนี้เหมือนกัน โดยนาซ่ามีแผนที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ช่วยนักวิทยาศาสตร์ในการสำรวจพื้นผิวดาวอังคารด้วยซอฟต์แวร์ของ HoloLens ที่มีชื่อว่า “OnSight”

นักวิทยาศาสตร์ของทั้ง Microsoft และ NASA ได้จับมือร่วมกันทำงานที่ห้องทดลอง Jet Propulsion Laboratory (JPL) ในแคลิฟอร์เนียเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้งานกับ HoloLens

นักวิทยาศาสตร์ที่สวม headset จะสามารถมองเห็นภาพโฮโลแกรมของพื้นผิวของดาวอังคารโดยการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลของ NASA ที่เก็บมาจากห้องทดลองที่ดาวอังคาร (Mars Science Laboratory: MSL) ที่ชื่อ Curiosity

Screen-Shot-2015-01-21-at-4.32.51-PM
Dave Lavery ผู้บริหารโครงการสำหรับภารกิจห้องทดลองวิทยาศาสตร์บนดาวอังคารของ NASA ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า OnSight จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเดินรอบๆเพื่อสำรวจดาวอังคารได้จากในออฟฟิศของพวกเค้า

ซอฟต์แวร์จะควบคุมอุปกรณ์ต่างๆที่ห้องทดลอง Curiosity ด้วย gesture mode โดยนักวิทยาศาสตร์คาดหวังเอาไว้ว่าการทำงานต่อๆไป พวกเค้าไม่จำเป็นที่จะต้องไปแตะอะไรคอมพิวเตอร์เลย

ซอฟต์แวร์ OnSight นี้ จะเริ่มทดสอบที่ห้องทดลอง Curiosity ในช่วงกลางๆปีนี้ และหวังว่ามันจะพร้อมที่จะบังคับยาน rovers ที่ใช้สำรวจดาวอังคารได้ในเดือนกรกฏาคม 2015 ซึ่งคาดว่า ซอฟต์แวร์ OnSight จะยังคงถูกใช้ในภารกิจอื่นๆที่ดาวอังคารต่อด้วย

ที่มา : mashabletheverge