ถึงเราจะพอรู้อยู่บ้างว่าไมโครซอฟท์มีหน่วยงานวิจัยขนาดใหญ่ภายใน แต่เราก็ไม่ทันคิดว่าไมโครซอฟท์จะมีแว่นตาไฮเทคกับเค้าด้วย จนล่าสุดไมโครซอฟท์เปิดตัว HoloLens แว่นตาโฮโลแกรม (ไมโครซอฟท์ว่างั้นนะ) ที่ต้องบอกว่ามันน่าสนใจมาก

HoloLens นั้นไม่เหมือนแว่นตระกูล VR อย่าง Oculus Rift ตรงที่เป็นการแสดงภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิคซ้อนเข้าไปในโลกจริง ซึ่งแว่น VR จะเป็นภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิคทั้งหมด ทำให้ HoloLens มีลักษณะคล้ายกับ Google Glass มากกว่า แต่จุดที่ทำให้ต่างออกไปคือ HoloLens สามารถแสดงวัตถุแบบ 3 มิติซ้อนเข้าไปในโลกจริงได้เลย แทนที่จะเป็นวัตถุแบบ 2 มิติอย่างเดียวเหมือน Google Glass เอ้า เล่าแล้วงง ไปดูวิดีโอดีกว่าครับ

Play video

ดูวิดีโอจบอาจจะงงๆ ว่าแล้วมัน Hologram ยังไง แบบนี้มันคือ AR หรือ Augmented Reality ไม่ใช่เหรอ แต่ไมโครซอฟท์เรียกว่าโฮโลแกรม เราก็ใช้ตามนั้นไปก่อนครับ ประโยชน์ของ HoloLens นั้นไมโครซอฟท์วางแผนไว้หลายอย่างมาก ทั้งด้านการศึกษาที่ทำให้เกิดวัตถุเสมือนอยู่ตรงหน้าให้ผู้ใช้เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ได้ หรือด้านการออกแบบที่สร้างโมเดลเสมือนขนาดเท่าของจริงขึ้นมาปรากฏผ่าน HoloLens หรือใช้สร้างสิ่งของในจินตนาการขึ้นมา

ตอนนี้รายละเอียดเชิงเทคนิคของ HoloLens ยังออกมาไม่มากครับ รู้แค่ว่ามันเป็นแว่นไร้สาย น้ำหนักเบา มาพร้อมระบบเสียงรอบทิศทางที่ช่วยให้ผู้ใช้ระบุทิศได้ และทำงานร่วมกับ Windows 10 ส่วนราคาและวันวางจำหน่ายยังไม่ระบุ

แต่สิ่งที่เราเห็นในวิดีโอก็ยังไม่น่าใช่ของจริงที่ HoloLens ทำได้ ซึ่งก็ต้องรอดูจนถึงงาน BUILD 2015 ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ไมโครซอฟท์น่าจะเอา HoloLens ของจริงมาให้เล่นกัน เมื่อถึงตอนนั้นเราคงจะรู้ว่ามันเจ๋งได้เท่าวิดีโอที่เราดูรึเปล่า

hololens3 hololens4 hololens2

ที่มา: HoloLens