เมื่อพูดถึงงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติและสัปดาห์หนังสือนานาชาติที่จัดช่วงปิดเทอม เป็นช่วงที่นักเรียนนักศึกษา คุณพ่อคุณแม่ คนทำงาน และบรรดาคนที่รักการอ่าน ต่างมุ่งหน้าเดินชมหนังสือในงานนี้ เพราะจะมีทั้งการเปิดตัวหนังสือใหม่ การเปิดตัวนักเขียนพร้อมแจกลายเซ็น และที่สำคัญหนังสือราคาพิเศษจากสำนักพิมพ์โดยตรง เล่นเอาหนอนหนังสือต้องลากกระเป๋าขนหนังสือกลับบ้านที่ซื้อไว้อย่างมากมาย นอกจากนี้ยังมีเวทีสนทนา ฺBook Talk ที่มีนักเขียนมาบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ และมีคอสเพลย์ตามตัวละครในหนังสือที่ต้องการประชาสัมพันธ์เดินวนไปทั่วงาน

ล่าสุดหนอนหนังสือต้องเสียดาย เพราะสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ได้ออกแถลงการณ์ถึงความห่วงใยเหล่าสำนักพิมพ์ที่ออกงานและบรรดานักอ่านท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 จึงประกาศขอปรับรูปแบบการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 18 ในพื้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปลี่ยนไปเป็นกิจกรรมและการขายผ่านช่องทางดิจิทัล ตั้งแต่ 25 มีนาคม – 5 เมษายน บนเว็บของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ซึ่งจะประกาศวิธีการติดตามกันต่อไป

แนวทางการจัดงานผ่านช่องทางดิจิทัล ได้แก่ การขายผ่านเพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์อย่าง Lazada, Shopee และรวมลิงก์หน้าร้านของสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ไม่ว่าเป็นเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ที่สำคัญสำนักพิมพ์ใดไม่มีเว็บของตัวเอง ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จะสนับสนุนสอนให้ด้วยหรือจะให้ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ช่วยขายให้ก็ได้ ส่วนกิจกรรมเวทีสนทนาอย่าง Book Talk ก็จะจัดสตูดิโอไว้ให้นักเขียนเข้ามาเล่าเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอแล้วถ่ายทอดสดไปบน Youtube Channel ให้แฟนคลับได้ติดตามกัน

ใครที่เสียดายไม่ได้เดินงานนี้อย่างตั้งใจไว้ ก็ยังสามารถติดตามสำนักพิมพ์และนักเขียนคนโปรดได้ผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่ต้องเดินทางไปเอง รับโพรโมชันลดพิเศษเหมือนเดิม แถมส่งสินค้าตรงถึงหน้าบ้าน ก็ถือว่าดีไปอีกแบบ แต่อาจจะสูญเสียอรรถรสในการเจอนักเขียนตัวเป็น ๆ พร้อมขอลายเซ็นและเห็นคอสเพลย์ในหนังสือเรื่องต่าง ๆ

ที่มา : เพจ BookThai