Google มีแผนจะปูนบำเหน็จให้กับนักวิจัยเรื่องความปลอดภัยของระบบ หากนักวิจัยคนนั้นสามารถหาข้อบกพร่องในตัวระบบหรือ product ต่างๆของ Google ได้
google-researchers
Google มีแผนจะจ่ายเงินพิเศษให้กับนักวิจัยเรื่องความปลอดภัยของระบบ (security researchers) ถ้าหากนักวิจัยคนนั้นสามารถช่วย Google หาช่องโหว่ของระบบ หรือ product ต่างๆของ Google โดยที่ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ

Google  เปิดโครงการ “Security Rewards Program” ที่เป็นโครงการให้เงินสนับสนุนนักวิจัยระบบผู้ซึ่งสามารถค้นหารูโหว่ต่างๆของ Google ได้ โดยที่โครงการนี้ก่อตั้งาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว ซึ่งโครงการนี้ไม่ธรรดาเลย เพราะว่า Google จะจ่ายเงินให้กับนักวิจัยก่อนที่จะเริ่มงานด้วยซ้ำ และที่สำคัญ โครงการนี้ ไม่มีเบี้ยปรับ หรือค่าปรับใดๆ หากนักวิจัยตรวจไม่พบข้อบกพร่องใดๆเลย

ซึ่งโครงการนี้ Google จงใจจะสร้างนักวิจัยให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้น พวกแฮกเกอร์สมัครเล่นอาจจะไม่เข้าข่ายที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ทั้งนี้ Google จะรับนักวิจัยที่มีคุณสมบัติตามประวัติ และ ผลงานที่เคยทำๆมา

โครงการนี้ อาจทำให้พวกนักวิจัยที่ฝีมือเทพๆเสียกำลังใจได้ เพราะ มันก็มีโครงการ Security Rewards Program เดิมที่มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งโครงการเดิมนั้น หากนักวิจัยไม่สามารถค้นหาข้อบกพร่อง หรือ ช่องโหว่ของระบบได้ ก็จะไม่ได้รับการจ่ายเงิน

เงินรางวัลของโครงการนี้ อยู่ที่ 500 ถึง 3,1333.70 ดอลล่าร์ ซึ่งเงินสนับสนุนที่จ่ายให้นั้น จะแตกต่างกันไปตาม product ต่างๆ (ซึ่ง Google Play Store ก็รวมอยู่ในโครงการนี้ด้วย)

อย่างที่เกริ่นไว้ว่า โครงการนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว ซึ่ง Google ก็ได้จ่ายเงินสนับสนุนไปแล้วประมาณ 4 ล้านเหรียญสหรัฐ (เฉพาะในปี 2014 นั้น Google จ่ายเงินสนับสนุนให้โครงการนี้ไป 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

ต้นๆเดือนมกราคม 2015 นั้น Google ก็เคยเปิดโครงการให้แฮกเกอร์หาช่องโหว่ระบบแลกกับเงินมาแล้ว

ที่มา : mashable
รูปจาก : techspot