รถยนต์สุดหรูอย่าง BMW , Mini หรือ Rolls Royce ทำการแก้ไขตัว security software ภายในตัวรถใหม่เรียบร้อยแล้ว
462401046
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รถยนต์ยี่ห้อสุดหรู ไม่ว่าจะเป็น BMW , Mini หรือว่าจะเป็น Rolls Royce ได้แก้ไขช่องโหว่ของ security software ภายในรถที่มีความเสี่ยงจะถูกแฮกเกอร์สามารถสั่งปลดล็อคประตูรถได้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ German motorist association ADAC ได้เจอปัญหาใน security software เข้า ซึ่งมีผลกับรถยนต์ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์ ConnectedDrive ที่ใช้งานกับ on-board SIM card ที่ใช้ในการระบุ authorised user บนอุปกรณ์ mobile device

ผู้ขับขี่ BMW (Mini กับ Rolls Royce ด้วย) สามารถใช้ซอฟต์แวร์ และ SIM card ใช้ในกลไกการล็อคประตูรถ รวมไปถึงความสามารถอื่นๆด้วย เช่น ข้อมูลการสภาพการจราจรแบบ real-time , online entertainment เป็นต้น

ซึ่งความเสี่ยงในระบบความปลอดภัยเกิดขึ้นขณะการรับ-ส่งข้อมูล แต่มันก็ไม่เป็นปัญหากับฟังก์ชั่นสำคัญๆในรถ เช่น พวงมาลัย หรือ เบรค

Sicherheitsl-cken02_600x400_225772
ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ cybersecurity ต่างวิจารณ์เรื่องความปลอดภัยในระบบภายในยานพาหนะของอุตสาหกรรมยานยนต์ ว่า ที่จริงแล้วความปลอดภัยของการเชื่อมต่อระบบภายในรถควรจะทำออกมาให้ปลอดภัยกว่านี้

ถ้าหากระบบเกิดช่องโหว่ขึ้นละก็ มันเสี่ยงมากที่แฮกเกอร์จะเข้าควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ของรถยนต์คันนั้นๆได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ระบบล็อครถ หรือแม้แต่เครื่องปรับอากาศภายในรถ

แต่ทาง BMW ก็ได้ทำการอุดช่องโหว่โดยการเข้ารหัส (encrypting) ของการส่งข้อมูลภายในรถ โดยการใช้ HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) ที่ใช้ใน web browser เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล และ การทำรายการ เช่น พวก e-Commerce หรือการทำธุรกรรมกับธนาคารผ่าน e-Banking เป็นต้น

Play video

ตัวซอฟต์แวร์ ConnectedDrive สามารถอัพเดตได้อย่างอัตโนมัติ เมื่อตัวรถยนต์เชื่อมต่อกับ BMW Group server หรือจะให้ช่างมาทำการอัพเดตแบบ manual ก็ได้

ที่มา : BMW | engadget | Reuters
รูปจาก : BMW