ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงลุกลามไปในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ จึงส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ป้องกันการติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย เจลทำความสะอาดมือ และผ้าเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อ กำลังเป็นที่ต้องการและมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากฉวยโอกาสขยับขึ้นราคาสินค้า ดังนั้น eBay ขอไม่ทนดูอย่างนิ่งเฉย ได้ประกาศสู้กับนักค้าเกินราคาผ่านตลาดออนไลน์ของตนโดยสั่งห้ามขายสินค้าที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ได้แก่

  • หน้ากากอนามัย รวมถึง N95 / N100 และหน้ากากผ่าตัด
  • เจล/ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือสำหรับฆ่าเชื้อ
  • ผ้าเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

เนื่องจากที่ผ่านมาพบผู้ขายสินค้าดังกล่าวข้างต้นในราคาเพิ่มขึ้นกว่าสถานการณ์ปกติผ่านเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ เช่น Amazon, eBay, Walmart และ Etsy จนอัยการสูงสุดแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกประกาศเตือนว่าห้ามไม่ให้ขายสินค้าราคาที่สูงเกินกว่าร้อยละ 10 ของราคาก่อนการประกาศภาวะฉุกเฉินหรือของรัฐในท้องถิ่น ซึ่งบังคับใช้กับผู้ขายอาหาร เวชภัณฑ์ วัสดุก่อสร้าง และน้ำมันเบนซิน รวมทั้งบริการซ่อมแซมหรือสร้างใหม่บริการทำความสะอาดฉุกเฉิน บริการขนส่ง สายการบิน บริการจัดเก็บข้อมูล ที่พัก โรงแรมและให้เช่าที่พักอาศัย

ใครฝ่าฝืนเป็นการทำผิดกฎหมาย จะถูกดำเนินคดีทางอาญามีโทษจำคุกหนึ่งปีและ / หรือปรับสูงสุด 10,000 ดอลลาร์ รวมทั้งอาจถูกดำเนินคดีทางแพ่งมีโทษปรับถึง 2,500 ดอลลาร์

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม eBay ได้แจ้งไปยังผู้ขายว่าจะบล็อกรายชื่อสินค้าใหม่และลบรายชื่อสินค้าที่มีอยู่ในสหรัฐฯ ตามรายการข้างต้น โดยจะเอาถูกออกไปเนื่องจากกังวลว่าผู้ขายจะตั้งราคาเกินจริงและเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และกล่าวเพิ่มเติมว่าจะลบสินค้ารายการใด ๆ ที่ชื่อและคำอธิบายว่า COVID-19, coronavirus หรือ 2019nCoV ยกเว้นหนังสือเท่านั้น และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการห้ามขายนานแค่ไหน

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม eBay แถลงการณ์ว่าสิ่งสำคัญอันดับแรกของบริษัท คือ การรับรองความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งกำลังใช้มาตรการที่สำคัญในการบล็อกหรือลบรายการที่อ้างสรรพคุณด้านสุขภาพที่ไม่จริงในตลาดออนไลน์ของบริษัทอย่างรวดเร็ว

การขายสินค้าเกินราคาในระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินถือว่าเป็นการเอาเปรียบ+ซ้ำเติมผู้ที่กำลังประสบภัยและความทุกข์ยากเหล่านั้น นอกจากจะผิดหลักจริยธรรมแล้วยังผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าของตลาดออนไลน์ต่างออกมาดูแลกันอย่างพิเศษ เช่น Amazon ก็มีการลบรายการสินค้าที่ขายเกินราคาและเสนอสรรพคุณที่ไม่จริง ส่วน eBay ไม่ได้ลบเฉพาะรายการที่ขายเกินราคาเท่านั้น แต่พี่ท่านลบสินค้าเหล่านี้ออกทั้งหมด คือ ห้ามขายทุกรายการที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา COVID-19

ย้อนกลับมาดูการขายสินค้าเพื่อสุขภาพอนามัยป้องกันไวรัสในบ้านเรา กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศว่าตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ผู้ค้าปลีกทุกรายจะต้องขายปลีกหน้ากากอนามัยที่ผลิตในประเทศชิ้นละ 2.50 บาททั้งหมด ส่วนที่นำเข้าห้ามบวกราคาเกิน 60% ของต้นทุน หากขายเกินราคาสูงสุดที่กำหนดจะมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส