ชุดทดสอบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่บ้านจะช่วยให้การทำงานง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนันสนุนโดยมูลนิธิเกตส์ ทีมงานเจ้าของโครงการนี้เปิดเผยว่ากำลังเตรียมส่งชุดทดสอบฯ ไปยังซีแอตเทิลที่มีอัตราการติดเชื้อสูงที่สุดภายในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้

ชุดทดสอบนี้ได้รับแนวคิดที่เริ่มต้นจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซึ่งเริ่มแรกเดิมทีมีไว้ในการติดตามการติดเชื้อโรคติดต่อ เช่น ไข้หวัดใหญ่

กระบวนการทำงานสามารถทำได้ด้วยตนเองโดยผู้ป่วยที่สงสัยว่าตัวเองจะติดเชื้อให้ใช้ไม้กวาดจมูกและส่งตัวอย่าง (มูก) กลับไปยังห้องแล็บเพื่อตรวจหาผลลัพธ์ในเวลา 1 – 2 วัน หากใครทราบว่าติดเชื้อก็สามารถกรอกข้อมูลลงไปในแบบฟอร์มออนไลน์ว่าได้ติดต่อและเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง ซึ่งกรณีนี้เจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งให้ผู้อื่นรับทราบว่าพวกเขาอาจจะติดไวรัส ซึ่งต้องกักบริเวณและตรวจพิสูจน์การติดเชื้อกันต่อไป

การทดสอบด้วยตนเองจะช่วยให้ผู้คนอยู่ที่บ้าน ซึ่งช่วยลดโอกาสในการแพร่เชื้อ เพราะบางคนที่ไม่ได้ติดเชื้อแต่เมื่อไปตรวจที่โรงพยาบาลอาจจะไปสัมผัสกับเชื้อก็ได้ และคนที่ติดเชื้ออาจจะไอจามหรือสัมผัสทำให้เชื้อแพร่กระจายออกไป

ชุดทดสอบสามารถปรับปรุงให้ประมวลผลการทดสอบจำนวนมากในเวลาอันสั้น ซึ่ง Scott Dowell เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิเกตส์คาดการณ์ว่าช่วงเริ่มต้นห้องแล็บจะสามารถทำการทดสอบได้ประมาณ 400 ครั้งต่อวัน แต่ในที่สุดก็ควรจัดการได้หลายพันครั้งต่อวัน

Techcrunch รายงานว่านอกจากมูลนิธิเกตส์ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มีนาคม Dr. Jonathan Rothberg ผู้ประกอบการด้านการดูแลสุขภาพได้ทวีตว่ากำลังคิดชุดทดสอบไวรัสโคโรนาที่บ้านแบบใช้ง่าย ๆ ราคาถูก โครงร่าง คือ Nasal_swab (Q-tip) w ใช้ก้านสำลีกวาดทำความสะอาดจมูกนำมากวาดเก็บตัวอย่าง, แช่ตัวอย่างเชื้อแบบเยือกแข็งแบบแห้ง, การอ่านค่าสีด้วยแอปบน iOS หรือ Android รวมทั้งการรายข้อมูลสุขภาพและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของผู้ติดเชื้อ

การสนับสนุนของมูลนิธิเกตส์ในการสร้างชุดทดสอบไวรัสโคโรนา จะทำให้การตรวจผู้ติดเชื้อและควบคุมป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกไม่นานจะมีบริษัทต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนและสร้างเครื่องมือใหม่ ๆ ออกมา ก็หวังว่าจะมีเพียงพอให้หน่วยงานในประเทศต่าง ๆ และในบ้านเราได้ใช้กัน จนสามารถจัดการกับไวรัสโคโรนาได้โดยเร็วก่อนที่ไวรัสจะจัดการกับพวกเรา

ที่มา : engadget และ techcrunch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส