บริษัทประกันฯ “Anthem” ในสหรัฐอเมริกาถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าฐานข้อมูล และฉกข้อมูลลูกค้าประกันฯไปกว่า 10 ล้านรายการ !!!
Screen Shot 2558-02-05 at 1.36.55 PM
“Anthem” บริษัทประกันชีวิตที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกาถูกแฮก และแฮกเกอร์ได้ทำการฉกข้อมูลของลูกค้าประกัน รวมไปถึงข้อมูลของพนักงานบริษัทฯไปรวมกว่า 10 ล้านรายการได้

แฮกเกอร์ทำการเจาะเข้าทางระบบฐานข้อมูลของบริษัทฯ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลไว้กว่า 80 ล้านรายการ ซึ่งทางบริษัท Anthem ออกมายืนยันว่าแฮกเกอร์ได้เข้าไปขโมยข้อมูลจริง ข้อมูลที่ได้ไปจะเป็นพวก ชื่อ , วันเกิด , ที่อยู่ และ เลขที่ประกันสังคม แต่ไม่พบว่าข้อมูลที่สำคัญอย่างข้อมูลประวัติการรักษาตัว , ข้อมูลทางการแพทย์ และข้อมูลด้านการเงินนั้นถูกเอาไป

Anthem มีลูกค้ารวมๆทั้งหมดประมาณ 37.5 ล้านคน ซึ่งทาง Thomas Miller หัวหน้าฝ่าย IT ของบริษัทฯก็ยังสงสัยว่าทำไมแฮกเกอร์ถึงสามารถระบุฐานข้อมูลของ Anthem ได้ถูกต้องได้ยังไง

ปัจจุบัน ดูเหมือนว่าแฮกเกอร์จะอยากสร้างชื่อ และ ทำผลงาน ดังนั้นเป้าหมายที่คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะถูกโจมตีจะเป็นองค์กร หรือ บริษัทใหญ่ เช่น Experian , eBay , Home Depot และ Adobe เป็นต้น

ในกรณีนี้ ถึงแม้ข้อมูลที่มีความสำคัญมากอย่าง  ข้อมูลประวัติการรักษาตัว และ ข้อมูลทางการแพทย์ของลูกค้าจะไม่ถูกขโมยไป แต่ทางบริษัทฯจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะต่อไป ทางบรษัทฯอาจไม่โชคดีแบบนี้ก็ได้ 🙂

ที่มา : The Verge
รูปจาก : rawstory